มูลนิธิชัยพัฒนาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

แล้วอะไรจะอธิบายเรื่องนี้ได้ ก่อนอื่น โมเดสติโนตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อและราคา แม้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสูงขึ้น ราคาคือต้นทุนของสินค้าและบริการ การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ a hundred and eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์ ในวันที่ thirteen หรือประมาณวันที่ thirteen ของเดือน สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกาจะเผยแพร่รายงานยอดค้าปลีก รายงานนี้ทำหน้าที่เหมือนตัวบ่งชี้ชั้นนำ แต่จริงๆ แล้วเป็นตัวบ่งชี้ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ เนื่องจากราคาที่ลดลงอาจเพิ่มความกลัวว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเพิ่มขึ้นมักจะอยู่ก่อนตัวเลข CPI ที่สูงขึ้น การผลิตถือเป็นตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ การสั่งซื้อสินค้าคงทนเป็นตัวบ่งชี้กิจกรรมการผลิต คำว่า “สินค้าคงทน” หมายถึงสินค้าอุปโภคบริโภคที่โดยปกติแล้วจะไม่มีการทดแทนเป็นเวลาอย่างน้อยสองสามปี เช่น ตู้เย็นและรถยนต์ ใกล้สิ้นเดือน สำนักสำรวจสำมะโนกระทรวงพาณิชย์จะเผยแพร่รายงานสินค้าคงทน การเริ่มต้นที่อยู่อาศัยมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงของอัตราการจำนองซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าการเริ่มต้นที่อยู่อาศัยจะเป็นตัวบ่งชี้ที่มีความผันผวนสูง แต่ก็คิดเป็นประมาณ 4% ของ GDP ต่อปี เป็นผลให้สามารถส่งสัญญาณถึงผลกระทบของสภาวะทางการเงินในปัจจุบันตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์จับตาดูแนวโน้มระยะยาวในการเริ่มต้นที่อยู่อาศัย

ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ ก่อนที่เราจะอธิบายคำจำกัดความของการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยละเอียด การเตือนตัวเองให้นึกถึงสินค้าและบริการอันหลากหลายอันน่าทึ่งที่ผู้คนผลิตนั้นมีประโยชน์ก่อน ฉันคิดว่าสิ่งนี้มีประโยชน์เพราะการวัดผลผลิตทางเศรษฐกิจสามารถกลายเป็นนามธรรมได้ง่าย สิ่งที่เป็นนามธรรมนี้หมายความว่าเราสูญเสียการเชื่อมโยงทางจิตกับสินค้าและบริการดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา ภาษาที่พวกเขามีในแถลงการณ์ ที่พาวเวลล์มีในงานแถลงข่าว และพวกเขามีในอดีตที่ผ่านมา ก็คือพวกเขามีความสุขจริงๆ ที่ได้เห็นความคืบหน้าที่เกิดขึ้น เป็นข่าวดีที่อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และข่าวดีอย่างยิ่งว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามมาด้วย แต่พวกเขาต้องการเห็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลงอย่างยั่งยืนจนถึงร้อยละ 2 ก่อนที่จะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน ผลกระทบจากการดึงอุปสงค์ระบุว่าในระบบเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตเมื่อค่าจ้างเพิ่มขึ้นภายในระบบเศรษฐกิจ ผู้คนจะมีเงินมากขึ้นเพื่อใช้จ่ายในสินค้าและบริการ ความต้องการสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาที่ผู้บริโภคจะต้องแบกรับเพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน อัตราเงินเฟ้อหมายถึงการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร ที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า การขนส่ง สันทนาการ สิ่งของอุปโภคบริโภค เป็นต้น อัตราเงินเฟ้อวัดโดยคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงราคาเฉลี่ยในตะกร้าสินค้าโภคภัณฑ์ และบริการในช่วงระยะเวลาหนึ่ง อัตราเงินเฟ้อคำนวณในอินเดียโดยกระทรวงสถิติและการดำเนินโครงการ

ขณะนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ three.7 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี และความเชื่อมโยงระหว่างตัวเลขนั้นกับ GDP นั้นค่อนข้างง่าย ยิ่งมีคนทำงานมากเท่าไร GDP ก็ยิ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเท่านั้น เนื่องจากคนงานมีการผลิตมากขึ้น นั่นคือถ้ายอดจองสาธารณูปโภคเกินต้นทุนการจัดหาสาธารณประโยชน์ สิ่งนี้คล้ายคลึงกับเงื่อนไขด้านประสิทธิภาพสำหรับสินค้าส่วนตัว ซึ่งมีให้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อใดก็ตามที่ความเต็มใจที่จะจ่ายของแต่ละบุคคลเกินต้นทุนการผลิต ในกรณีของสินค้าสาธารณะ เนื่องจากการบริโภคไม่มีคู่แข่ง จึงเพียงพอแล้วเมื่อยอดรวมของราคาจองทั้งหมดเกินต้นทุนการผลิต พวกเขามักจะสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่แข่งขันกันระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น แต่เขาและเพื่อนร่วมงานยังคงพูดถึงแนวทางที่ยากลำบากต่อไป “เราต้องการแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นตายไปแล้ว ก่อนที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย” ฉันคิดว่าตลาดการเงินและนักวิจารณ์หลายคนคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง ในระบบเศรษฐกิจที่เผชิญกับภาวะเงินฝืด ธุรกิจต่างๆ จะต้องลดราคาผลิตภัณฑ์หรือบริการลงอย่างมากเพื่อรักษาผลกำไร เมื่อราคาลดลง รายได้ก็เริ่มลดลง

ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการเติบโตจึงเสนอให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในการเปลี่ยนแหล่งผลิตพลังงาน โดยหันไปใช้พลังงานลม แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ และนิวเคลียร์ วิธีนี้จะจำกัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เหลือเพียงความต้องการในการปรุงอาหารภายในประเทศ (เช่น ตะเกียงน้ำมันก๊าด) หรือในกรณีที่เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอนมีความคุ้มค่าและเชื่อถือได้[165] The Stern Review ซึ่งจัดพิมพ์โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2549 สรุปว่าการลงทุน 1% ของ GDP (ต่อมาเปลี่ยนเป็น 2%) จะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไม่ทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องเท่ากับ 20% ของ GDP เนื่องจากการดักจับและกักเก็บคาร์บอนยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวาง และไม่ทราบประสิทธิผลในระยะยาว (เช่น ในการควบคุม ‘การรั่วไหล’ ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) และเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงทางเลือกในปัจจุบัน การตอบสนองนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ เมื่อพูดคุยกับลูกๆ ของคุณเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การอธิบายให้พวกเขาฟังว่าเศรษฐกิจโดยรวมส่งผลต่อจำนวนงานที่มีอยู่อย่างไรก็คุ้มค่าเช่นกัน อัตราการว่างงานในสหรัฐอเมริกาแสดงเปอร์เซ็นต์ของคนในประเทศที่ไม่มีงานทำในปัจจุบัน การพัฒนาสมัยใหม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านของสังคมไทย ผลกระทบเชิงบวกของการพัฒนา ได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าด้านวัสดุและสาธารณูปโภค ระบบการสื่อสารที่ทันสมัย ​​และการปรับปรุงและการขยายการศึกษา อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์เหล่านี้บางส่วนไปถึงพื้นที่ชนบทหรือผู้ด้อยโอกาสในสังคม

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวและการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันจำนวนมากมีทัศนคติในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในรัฐที่แกว่งไปมาซึ่งจะมีจำนวนมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ผลสำรวจล่าสุดบางรายการระบุว่าเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง การทดลองมักจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นปี Layla O’Kane นักเศรษฐศาสตร์จาก Lightcast ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ตลาดแรงงานกล่าว “ผู้คนไม่ได้ลาออกจากงาน ดังนั้นเพื่อกลับไปสู่อัตราการลาออกตามธรรมชาติของบริษัทต่างๆ หันมาใช้การเลิกจ้างมากกว่าที่เคยเป็นมา” Keum คาดว่าการปั่นป่วนในตลาดแรงงานมีความจำเป็นด้วยซ้ำ และ Daniel Keum ศาสตราจารย์ด้านการจัดการที่ Columbia กล่าวว่าส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้หยุดชะงักลงแล้ว

แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’ กล่าวโดยสรุป เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งโดยทั่วไปมีลักษณะเฉพาะด้วยค่าเงินที่แข็งแกร่ง เมื่อเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี และในช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเหล่านี้จะดึงดูดกระแสเงินร้อนและความต้องการสกุลเงินที่มากขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการถือสกุลเงินนั้นด้วย เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังอาจบอกเป็นนัยว่าในระยะยาว เศรษฐกิจจะมีประสิทธิผลและมีการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความต้องการในการส่งออกที่เพิ่มขึ้นและด้วยเหตุนี้ค่าเงิน

2567 อยู่ที่อัตรารายปีที่ปรับตามฤดูกาลที่ 1,331,000 แห่ง นี่คือร้อยละ 14.8 (/- 10.2%) ต่ำกว่าประมาณการเดือนธันวาคม 2566 ที่แก้ไขที่ 1,562,000 ตัวเลขสุดท้ายคือตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอย่างใกล้ชิดที่สุดเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง “สำหรับคนจำนวนมาก ความฝันแบบอเมริกันมักถูกมองว่าทำได้ดีกว่าพ่อแม่ของคุณ ซึ่งเกือบจะตามคำจำกัดความแล้วจำเป็นต้องมีการเติบโตบ้าง” Jay Shambaugh ผู้อำนวยการโครงการ The Hamilton Project และนักวิจัยอาวุโสด้านเศรษฐศาสตร์ศึกษาที่ Brookings Institution กล่าว ในทำนองเดียวกัน Angela Kallhoff ให้เหตุผลว่าสินค้าสาธารณะบางส่วน (แต่ไม่ใช่ทั้งหมด) ให้ปัจจัยภายนอกเพิ่มเติมซึ่งจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของระบอบประชาธิปไตย (Kallhoff 2011, 2014) สินค้าสาธารณะบางชนิดประกอบด้วยการแสดงออกถึงความสามัคคีและความยุติธรรมทางสังคมที่มองเห็นได้ในหมู่ประชาชน (“สินค้าส่วนกลาง”) บางส่วนสนับสนุนการเชื่อมโยงและทำหน้าที่เป็นตัวแทนของผลประโยชน์ที่มีร่วมกัน (“สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อ”) และบางส่วนทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่มองเห็นได้ของความรู้สึกความเป็นพลเมืองร่วมกัน (“สินค้าการระบุตัวตน” ).

คำถามว่าจะลากเส้นตรงจุดไหนไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตอบ แต่เราต้องลากเส้นไปที่ไหนสักแห่ง ถ้าไม่ทำ เราก็จะได้แนวคิดเรื่องการผลิตที่กว้างจนไม่มีความหมาย เราจะให้บริการด้วยทุกลมหายใจและทุกครั้งที่เกาจมูก วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด ก่อนที่จะรวม ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เวอร์ชันที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเหล่านี้เข้าด้วยกัน ให้เราก้าวไปสู่เวอร์ชันที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่แย่และน่าเกลียดของระบบเศรษฐกิจเสียก่อน ซึ่งก็คือ เศรษฐกิจน้ำมัน และให้เราดึงตัวอย่างจากนอร์เวย์อีกครั้ง โดยแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในรูปแบบนี้มีความลึกซึ้งและชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่ดีอย่างแท้จริงอย่างไร—อย่างไรก็ตาม ในรูปแบบที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเอกสารและกลยุทธ์นโยบายเศรษฐกิจชีวภาพในปัจจุบัน ในเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเวอร์ชันที่แตกต่างกันเหล่านี้ มีความตึงเครียดโดยธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างชัดเจน ทว่าในเอกสารเอง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้กล่าวถึงหรือรับทราบ—ทั้งในเอกสารการก่อตั้งจากสถาบันเหนือชาติ เช่น OECD และสหภาพยุโรป หรือในเอกสารระดับชาติที่เวอร์ชันเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เช่น กลยุทธ์เศรษฐศาสตร์ชีวภาพของนอร์เวย์ . พวกเขาต่างมองว่าการทำให้เศรษฐกิจ ‘ชีวภาพ’ เป็นสิ่งที่ดีโดยเนื้อแท้ นอกจากนี้ เอกสารเหล่านี้ยังอยู่ในความสัมพันธ์ของเศรษฐกิจชีวภาพ และไม่ได้ระบุว่าความตึงเครียดเหล่านี้อาจส่งผลต่อสังคมโดยรวมอย่างไร นี่เป็นคุณลักษณะของเอกสารเศรษฐศาสตร์ชีวภาพที่เราต้องแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน เพื่อให้เข้าใจมิตินี้ได้ดีขึ้น จำเป็นต้องขยายขอบเขตเชิงประจักษ์ของเรา และเปรียบเทียบเอกสารเศรษฐศาสตร์ชีวภาพกับโครงการริเริ่มเชิงนโยบายอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันซึ่งก่อให้เกิด ‘ความดี’ ในรูปแบบอื่น

หลังจากวิกฤตการเงินโลกที่ปะทุขึ้นในปี 2550 GDP ของสหราชอาณาจักรลดลง 6% ถือเป็นภาวะถดถอยที่ลึกที่สุดในรอบ 80 ปี ผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนรุนแรงมากด้วยค่าจ้างที่ลดลงอย่างมาก การเข้าถึงสินเชื่อที่จำกัด และผู้คนจำนวนมากตกงาน ในขณะเดียวกัน การเติบโตที่อ่อนแอส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ หาก GDP ลดลงจากไตรมาสหนึ่งไปอีกไตรมาสหนึ่ง การเติบโตจะเป็นลบ ซึ่งมักนำมาซึ่งรายได้ที่ลดลง การบริโภคที่ลดลง และการลดตำแหน่งงาน เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอยเมื่อมีการเติบโตติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน (เช่น หกเดือน) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า The Good Economy มีความเชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับนักลงทุนในตลาดเอกชนและในประเด็นทางสังคม ทีมงานของเรามีความเชี่ยวชาญในประเด็นสำคัญ เช่น งานที่มีคุณภาพ การเข้าถึงบริการทางการเงิน และสุขภาพ

ในแผงด้านซ้ายบน คุณจะเห็นว่าความยากจนทั่วโลกลดลงอย่างไรเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ในอีกแปดแผง คุณจะเห็นสิ่งเดียวกันสำหรับทุกภูมิภาคทั่วโลกแยกกัน จุดเริ่มต้นของแต่ละวิถีแสดงข้อมูลสำหรับปี 1820 และบอกเราว่าเมื่อสองศตวรรษก่อน คนส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่อย่างยากจนข้นแค้น ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในโลกก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกสามารถเห็นได้ในแผนภูมินี้ โดยเป็นส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของประชากรที่มีรายได้สูงกว่า ในปี 2000 สองในสามของโลกมีรายได้น้อยกว่า 6.eighty five ดอลลาร์ต่อวัน ในอีก 19 ปีถัดมา ส่วนแบ่งนี้ลดลง 22 จุดเปอร์เซ็นต์ ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด การวัดการเติบโตจะปะปนกับคำจำกัดความของการเติบโต การเติบโตมักวัดจากการเพิ่มขึ้นของรายได้หรือ GDP ต่อหัวที่ปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อ แต่มาตรการเหล่านี้ไม่ใช่คำจำกัดความ เช่นเดียวกับอายุขัยที่เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของประชากร แต่ไม่ใช่คำจำกัดความของสุขภาพของประชากรอย่างแน่นอน เส้นที่เราต้องวาดเพื่อกำหนดสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจเรียกว่า ‘ขอบเขตการผลิต’ ร่างนี้แสดงให้เห็นถึงความคิด ขอบเขตการผลิตจะกำหนดสินค้าและบริการที่เราพิจารณาเมื่อพูดถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R ” Heuts และ Mol (2013) ถามและกล่าวถึงคุณภาพที่สามารถมีส่วนร่วมและดูแลในการลงทะเบียนการประเมินมูลค่าที่แตกต่างกันอย่างกว้างขวาง

ฉันหมายถึงว่าฉันได้รับความคิดเห็นจากผู้คนตลอดเวลาว่าฉันสามารถยืดเงินหนึ่งดอลลาร์ได้อย่างไม่มีใครเหมือน และแม้กระทั่งตอนนี้ ฉันก็กำลังดิ้นรนที่จะทำมัน การถอดเสียงนี้สร้างขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์รู้จำเสียง แม้ว่าจะได้รับการตรวจสอบโดยผู้ถอดเสียงที่เป็นมนุษย์ แต่ก็อาจมีข้อผิดพลาดอยู่ โปรดตรวจสอบเสียงของตอนก่อนที่จะอ้างอิงจากข้อความถอดเสียงนี้ และส่งอีเมลหากมีคำถามใดๆ การไล่ตามเส้นโค้งฟิลลิปส์เพื่อแสวงหาอัตราการว่างงานที่ลดลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยึดถืออย่างดี และในทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐก็ถูกตรึงไว้—ถึงแม้จะเล็กน้อยมาก—ให้เป็นทองคำผ่านข้อตกลงของ Bretton Woods ดังนั้น เรื่องราวของ Great Inflation จึงเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบ Bretton Woods และการแยกเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากการเชื่อมโยงสุดท้ายกับทองคำ เราต้องการให้แน่ใจว่าวัตถุประสงค์ด้านเสถียรภาพราคาของเรายังคงชัดเจน คาดการณ์ได้ และเข้าใจได้ง่ายในภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย

สร้างเป้าหมายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของอาหารที่ซื้อขายผ่านองค์กรขนาดเล็กที่ร่วมมือกันและหลากหลาย รวมถึงร้านขนมปัง Real Bread ผู้ค้าอาหารที่ดีกว่า ตลาดในบริเวณใกล้เคียง กิจการเพื่อสังคม และเส้นทางสู่ตลาดที่ดีกว่าอื่นๆ ที่เป็นแชมป์อาหารที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืน มีจริยธรรม การค้าขายและผู้ที่เน้นเกษตรกรและชาวประมง เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีเหตุผลมากมายที่ทำให้รู้สึกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นแม้จะดีขึ้น แต่ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ หากคุณกำลังพยายามซื้อบ้านตอนนี้ แสดงว่าคุณตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากจริงๆ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การกู้ยืมมีราคาแพง การพูดถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั้งหมดนี้เป็นที่เข้าใจได้ว่าทำให้ผู้คนวิตกกังวลและทำให้ผู้บริโภคบางรายถอยตัวออกไป จำนวนการเลิกจ้างที่เกิดขึ้นในขณะนี้อาจไม่ใช่ส่วนสำคัญของกำลังแรงงาน แต่อาจแพร่เชื้อได้ และหากสิ่งต่างๆ พลิกผัน พวกเขาก็อาจพลิกผันได้อย่างรวดเร็ว “โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจระบุนั้นแข็งแกร่งมาก ตลาดแรงงานก็ร้อนแรง ปัญหาคือกำไรที่เราได้รับถูกกลืนหายไปจากภาวะเงินเฟ้อ” มาร์ก โกลด์ไวน์ รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการอาวุโสด้านนโยบายของคณะกรรมการเพื่อก งบประมาณของรัฐบาลกลางที่รับผิดชอบ “เห็นได้ชัดว่าเราไม่ได้อยู่ในภาวะถดถอย ฉันไม่รู้ว่าทำไมผู้คนถึงพูดแบบนั้น แต่คำถามใหญ่ก็คือ จะต้องทำอะไรให้พัง? จนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไป และอัตราเงินเฟ้อก็ถอยกลับเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดไว้ สินค้าบางประเภทถึงกับเกิดภาวะเงินฝืดหรือราคาลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐแสดงท่าทีในแง่ดีอย่างระมัดระวังในวันพุธ โดยประธานเจอโรม พาวเวลล์กล่าวว่าเขา “พอใจกับความคืบหน้า” ในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและเป้าหมายของเฟดในการรักษาการจ้างงานเต็มรูปแบบ ปัจจัยสี่ประการที่ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน อุปกรณ์ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ สหรัฐอเมริกามีทั้งหมดสี่อย่างมากมาย

2562 การขยายตัวโดยเฉลี่ยกินเวลาประมาณ 65 เดือน ในขณะที่การหดตัวเฉลี่ยเพียง 11 เดือน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 ดำเนินไปเป็นเวลา 18 เดือน ตามมาด้วยการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ 128 เดือน ยาวนานถึงปี 2020 และการมาถึงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ต้นฉบับประกอบด้วยเนื้อหาต้นฉบับที่ไม่ได้รับการตรวจสอบในที่อื่น และการศึกษาที่เป็นพื้นฐานในการวิจัยอยู่ภายใต้การทบทวนด้านจริยธรรมที่เหมาะสม ไม่มีผลประโยชน์ทางปัญญาหรือการเงินที่แข่งขันกันในการวิจัยที่มีรายละเอียดในต้นฉบับ

เหตุผลในการทำบ่อน้ำคือเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘ผู้ควบคุม’ หมายถึงการควบคุมที่ดีโดยมีระบบหมุนเวียนน้ำในการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง) โดยเฉพาะในฤดูแล้ง และในช่วงฤดูแล้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวนาปรังได้ เพราะหากปริมาณน้ำในบ่อไม่เพียงพอก็ต้องลำเลียงน้ำจากเขื่อนใกล้เคียง ถ้ามี ซึ่งอาจทำให้น้ำในเขื่อนเกิดได้ ที่จะหมดลง ชาวนาควรปลูกข้าวในฤดูฝน ในฤดูแล้งหรือช่วงฤดูแล้งควรใช้น้ำที่กักเก็บไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการเกษตร โดยการปลูกพืชให้เหมาะสมกับฤดูกาลเพื่อให้มีผลผลิตอื่นไว้บริโภคและจำหน่ายตลอดทั้งปี ในแต่ละชุมชนควรมีสวัสดิการและบริการที่จำเป็น เช่น ศูนย์สุขภาพเมื่อเจ็บป่วยหรือกองทุนที่ให้สินเชื่อเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมในชุมชน ทฤษฎีใหม่เสนอแนะว่าเกษตรกรใช้หลักการสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ การคำนึงถึง และภูมิคุ้มกันตนเองในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากจะช่วยปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงและผลกระทบของโลกาภิวัตน์และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้อื่นๆ ในการทำการเกษตรของพวกเขา . ในระดับบุคคล ทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติได้โดยการยึดถือทางสายกลาง การตระหนักรู้ถึงคุณธรรมและความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย

เรากำหนดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำและมีเสถียรภาพ การบรรลุเป้าหมายนี้จะช่วยสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับเศรษฐกิจที่ดี การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ อย่าพลาดการซักด้วยแรงกระแทก เสริมสร้างการเล่าเรื่องการลงทุนของคุณและบูรณาการการมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับกลยุทธ์การลงทุนของคุณ รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณ เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ การลงทุนขนาดใหญ่มอบโอกาสพิเศษให้กับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่าในการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มทุน การสร้างงาน และการขยายฐานภาษี

ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป ไม่ว่าคุณจะพูดคุยกับลูกๆ เกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นหรือเกี่ยวกับเรื่องเงินส่วนตัว คุณไม่จำเป็นต้องบินเดี่ยว สำหรับกิจกรรมที่เน้นเงินโดยเด็กเป็นศูนย์กลางและเคล็ดลับในการเลี้ยงดูเด็กที่มีความรู้ทางการเงิน โปรดไปที่หน้า WalletWorks ของเรา คุณมีวิธีอธิบายเศรษฐกิจที่ดีให้ลูกๆ ฟังได้อย่างตรงไปตรงมา ในช่วงที่เศรษฐกิจดี ผู้คนมักจะมีเงินเพียงพอที่จะซื้อสิ่งของที่จำเป็น เช่น อาหาร เสื้อผ้า และที่อยู่อาศัย พวกเขาอาจมีเงินเพียงพอที่จะซื้อสิ่งของเพิ่มเติมหรือกันเงินออมไว้ เศรษฐกิจอาจมีขนาดใหญ่หรือเล็ก คำนี้หมายถึงเศรษฐกิจในท้องถิ่น เช่น วิธีที่ผู้คนใช้จ่ายและสร้างรายได้ในเมืองเล็กๆ หรือเมืองใหญ่ นอกจากนี้ยังหมายถึงเศรษฐกิจของประเทศหรือวิธีหาเงินและใช้จ่ายทั่วโลก

หนังสือของ Riane Eisler เรื่อง “The Real Wealth of Nations” เสนอการเปลี่ยนแปลงต่อระบบเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยให้ความสำคัญกับกิจกรรมในระดับบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น

ข้อกังวลประการหนึ่งก็คือ ในครั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออาจชะลอตัวได้ยากกว่าที่เคยเป็นมา ครัวเรือนต่างๆ ได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากสินค้าที่จับต้องได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านและเครื่องใช้ต่างๆ มากขึ้น ไปสู่ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การเดินทาง มื้ออาหารในร้านอาหาร และกิจกรรมความบันเทิง แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เปลี่ยนจากสินค้าไปสู่การบริการเช่นกัน ซึ่งการเร่งราคาอาจควบคุมได้ยากขึ้น มันเริ่มต้นในวันวาเลนไทน์ รัฐบาลกล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภคที่จับตาดูอย่างใกล้ชิดเพิ่มขึ้น zero.5% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ตลาดการเงินส่งเสียงคำรามอนุมัติในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2023 โดยราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นจากการคาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้ Fed อาจหยุดชั่วคราวและพลิกกลับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกที่เริ่มขึ้นเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้วในที่สุด และหากทุกคนทั่วทั้งเศรษฐกิจทำสิ่งนั้นพร้อมๆ กัน มันจะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก เราทุกคนจะถูกไล่ออกเพราะไม่มีใครซื้อสิ่งที่เราผลิตในงานของเรา แล้วทุกอย่างก็เกิดหายนะ คุณจึงไม่ต้องการภาวะเงินฝืด ภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งที่แย่มากสำหรับเศรษฐกิจ ฉันคิดว่ามีบางสิ่งที่คุณทำไม่ได้โดยได้ยินจากคนที่พวกเขาต้องการเห็นแต่ไม่ได้ผลในแง่เศรษฐกิจ เรื่องใหญ่คือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าภาวะเงินฝืด ซึ่งเป็นวิธีพูดที่หรูหรา จริงๆ แล้วทำให้ระดับราคาลดลง

การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) หากอัตราดอกเบี้ยต่ำเกินไป อาจนำไปสู่ความต้องการเงินที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นสามารถบิดเบือนเศรษฐกิจและมูลค่าของสกุลเงินได้ อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงสภาวะปัจจุบันของเศรษฐกิจ และยังสามารถชี้แนะได้ว่าเศรษฐกิจจะมุ่งหน้าไปในทิศทางใด ประการแรกคือขอบเขตที่มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นจนถึงปัจจุบันยังไม่เกิดผลเต็มที่ นักเศรษฐศาสตร์มักพูดถึง “ความล่าช้าที่ยาวนานและแปรผัน” ซึ่งอัตราดอกเบี้ยมีผล แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่านโยบายอาจทำงานได้เร็วกว่าในปัจจุบัน หากผลของการเข้มงวดในปีที่แล้วหมดลงแล้ว อาจจำเป็นต้องมีอะไรอีกมากมาย การตัดสินครั้งที่สองเป็นเรื่องของการคงอยู่ของปัจจัยที่ดูเหมือนจะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจส่วนใหญ่จากการเพิ่มขึ้นของอัตรา ในที่สุดผู้บริโภคจะหมดเงินสดสำรอง และบริษัทต่างๆ จะรู้สึกว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นลดลง ในสวีเดน ที่ซึ่งอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผ่านไปยังครัวเรือน เศรษฐกิจกำลังประสบปัญหา

ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติแทน GDP เพื่อวัดการเติบโต รวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับด้วย นั่นเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญสำหรับประเทศตลาดเกิดใหม่หลายๆ ประเทศ เช่น เม็กซิโก การเปรียบเทียบ GDP ตามประเทศจะต่ำกว่าขนาดเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น ลองดูที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 1980 หลังจากเศรษฐกิจหดตัวสองครั้งในช่วงสามปีแรกของทศวรรษ เศรษฐกิจก็เริ่มฟื้นตัว มีการเพิ่มงานเกือบ 19 ล้านตำแหน่งในช่วงทศวรรษ แม้ว่าจะไม่สม่ำเสมอก็ตาม ภาคส่วนต่างๆ เช่น การผลิตและเหมืองแร่ สูญเสียงาน แต่ภาคส่วนอื่นๆ เช่น บริการและการค้าปลีก มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ผู้หญิงจำนวนมากเข้ามาทำงานในช่วงทศวรรษ 1980 เช่นกัน ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นบวกกับเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าในต่างประเทศช่วยให้บริษัทในสหรัฐฯ สามารถตอบสนองความต้องการในการส่งออกที่เพิ่มขึ้นได้ และรายได้ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจมากขึ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นสูงขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทมีเงินทุนในการลงทุนและจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น

คุณพึ่งพา Marketplace เพื่อแจกแจงเหตุการณ์ต่างๆ ในโลกและบอกคุณว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลต่อคุณอย่างไรด้วยวิธีที่อิงตามข้อเท็จจริงและเข้าถึงได้ เราพึ่งพาการสนับสนุนทางการเงินของคุณเพื่อทำให้สิ่งนั้นเป็นไปได้ต่อไป “วิธีหนึ่งที่บริษัทเทคโนโลยีบางแห่งจะจ่ายเงินสำหรับการลงทุน Gen AI เหล่านี้บางส่วนก็คือการลดจำนวนพนักงานลง” Zino กล่าว ปีใหม่ ลำดับความสำคัญใหม่ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีที่มีการเลิกจ้างเมื่อเร็วๆ นี้กระจุกตัว Angelo Zino นักวิเคราะห์หุ้นของ CFRA Research กล่าวว่าอุตสาหกรรมนี้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา AI แบบกำเนิดซึ่งมีราคาแพง อัตราการลาออกลดลงในปีที่ผ่านมา การสำรวจตำแหน่งงานว่างและการหมุนเวียนของแรงงานครั้งล่าสุดระบุไว้ที่มากกว่า 2% ในขณะที่พนักงานยังคงอยู่ในที่ที่บริษัทต่างๆ กำลังพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ข่าวเศรษฐกิจสดใสมากขึ้นเมื่อเราเริ่มต้นปี 2024 แต่ข่าวจากองค์กรในอเมริกากลับไม่ตรงกันเสียทีเดียว ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Microsoft, eBay และ Salesforce ได้เข้าร่วมรายชื่อบริษัทที่ประกาศเลิกจ้างในเดือนนี้

นักเศรษฐศาสตร์กำหนดหมวดหมู่เหล่านี้สำหรับสินค้าเหล่านี้และผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยปกติรัฐบาลจะรับผิดชอบสินค้าสาธารณะและสินค้าทั่วไป และโดยทั่วไปวิสาหกิจจะรับผิดชอบในการผลิตสินค้าส่วนตัวและสินค้าของสโมสร แต่รูปแบบนี้ไม่เหมาะกับสินค้าทั้งหมดเนื่องจากสามารถปะปนกันได้ ตัวเลือกที่สองอยู่ตรงข้ามกับตัวเลือกแรก ในที่สุดเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตามมาตรฐานภายในสิ้นปี 2566 หรือต้นปี 2567 ธุรกิจต่างๆ ถอยกลับ และการว่างงานก็เพิ่มขึ้น ข่าวดีเพียงอย่างเดียวคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยค่อนข้างสั้นและตื้นเขิน โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก three.4% เป็นช่วงระหว่าง 5% ถึง 5.5% ภายในฤดูร้อนปี 2024 การเติบโตจะกลับมาอีกครั้งและอัตราเงินเฟ้อก็ต่ำลงมาก เมื่อคุณบอกพวกเขาว่าภาวะเงินเฟ้อทำให้ราคาของต่างๆ สูงขึ้น ลูกๆ ของคุณจะอยากรู้ว่าทำไม ในบางกรณี มันเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน เมื่อมีความต้องการบางอย่างเป็นจำนวนมาก แต่มีผลิตภัณฑ์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ราคามักจะสูงขึ้น เน้นย้ำว่ามีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คนอาจตกงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอย บริษัทอาจต้องปิดตัวลงชั่วคราว ในขณะที่นายจ้างรายอื่นอาจเลิกจ้างพนักงานเพื่อประหยัดเงิน เมื่อคนเหล่านี้ตกงาน พวกเขามีแนวโน้มที่จะหางานทำ อย่างไรก็ตาม จำนวนตำแหน่งว่างอาจไม่สูงพอที่จะรองรับอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้าม เศรษฐกิจที่มีประวัติการดำเนินงานที่อ่อนแอ (การเติบโตที่ไม่ดี อัตราเงินเฟ้อที่ผันผวน) สกุลเงินก็มีแนวโน้มที่จะมีความผันผวนมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ราคาน้ำมันที่ตกต่ำทำให้นักลงทุนขายสกุลเงินเช่นรูเบิลรัสเซียและโบลิวาร์เวเนซุเอลา – เช่นเดียวกับราคาน้ำมันที่ลดลง เศรษฐกิจเหล่านี้ก็อ่อนแอลงมาก ประเทศที่มีประวัติการเติบโตทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพทางการเมือง และสกุลเงินที่มั่นคงจะดึงดูดนักลงทุนที่ต้องการใช้ประโยชน์จากเสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจ นักลงทุนเต็มใจที่จะออมเงินเป็นดอลลาร์และยูโรมากกว่า เนื่องจากโดยปกติแล้วสกุลเงินเหล่านี้รักษามูลค่าได้ดี เนื่องจากผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ

รายได้แบ่งตามข้อมูลประชากรที่แตกต่างกัน เช่น อายุ เพศ ระดับการศึกษา และชาติพันธุ์ ข้อมูลประชากรเหล่านี้สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกว่าค่าจ้างเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรสำหรับบางกลุ่ม แนวโน้มที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มเดียวอาจบ่งบอกถึงปัญหารายได้สำหรับทั้งประเทศ แทนที่จะเป็นเพียงกลุ่มที่ได้รับผลกระทบในตอนแรก การว่างงานเป็นตัวบ่งชี้ที่ล้าหลัง สำนักงานสถิติแรงงานเผยแพร่ประมาณการรายเดือนของจำนวนงานสะสมที่สูญเสียหรือสร้างขึ้นในเดือนก่อนหน้า รวมถึงตัวเลขเปอร์เซ็นต์ที่แสดงถึงจำนวนชาวอเมริกันว่างงานและกำลังมองหางานอย่างกระตือรือร้น ตลาดหุ้นเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญ นอกจากนี้ยังเป็นตัวบ่งชี้ที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นอันดับแรก แม้ว่าจะไม่ใช่ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดก็ตาม มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายประการที่จัดกลุ่มเป็นสามประเภทที่ระบุไว้ข้างต้น แต่ละคนสามารถช่วยนักลงทุน นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิเคราะห์ทางการเงินในการตัดสินใจทางการเงินอย่างชาญฉลาด ด้านล่างนี้เราครอบคลุมตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดบางส่วนที่คุณอาจพบว่ามีประโยชน์ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการคาดการณ์หรือวางแผน

เมื่อปลายปีที่แล้ว จากการสำรวจทางธุรกิจ ผลผลิตด้านการผลิตและบริการต่างหดตัวทั่วโลก ผลผลิตภาคการผลิตในปัจจุบันทรงตัวและบริการต่างๆ กำลังฟื้นตัว ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายอย่างอิสระ ทั้งค่าจ้างและราคายังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้จะอยู่ในจุดที่หยุดนิ่งมานานก็ตาม ญี่ปุ่นเตรียมที่จะขึ้นค่าจ้างรอบใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ ในยูโรโซน อัตราเงินเฟ้อ “แกนกลาง” รายเดือนซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ทำลายสถิติในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดแรงงานมีความคับแคบเป็นพิเศษ ดังที่เรารายงานในสัปดาห์นี้ ครึ่งหนึ่งของสมาชิก oecd ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยส่วนใหญ่ อัตราการจ้างงานปัจจุบันสูงเป็นประวัติการณ์ ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าประเทศกำลังพัฒนาคืออะไร ไม่มีสิ่งใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยปกติแล้วประเทศกำลังพัฒนาจะถูกจัดหมวดหมู่ตามเกณฑ์รายได้ต่อหัว และมักคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น รายได้ต่อหัวของประเทศ (ซึ่งเกือบจะมีความหมายเหมือนกันกับผลผลิตต่อหัว) เป็นตัววัดมูลค่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ต่อคนต่อสังคมได้ดีที่สุดต่อปี แม้ว่าจะมีปัญหาหลายประการในการวัดทั้งระดับรายได้ต่อหัวและอัตราการเติบโตของรายได้ แต่ตัวบ่งชี้ทั้งสองนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการประมาณระดับความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์

อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค และมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจและความมั่นใจในการลงทุน ตัวอย่างเช่น เสาหลักการไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อสังคมที่ได้รับข้อมูลเท่านั้น แต่ยังช่วยในการบูรณาการตลาดเนื่องจากมีข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่มีอยู่มากขึ้น เมทริกซ์คำจำกัดความเพิ่มเติมแสดงหมวดหมู่ทั่วไปสี่หมวดหมู่ควบคู่ไปกับการให้ตัวอย่างของสินค้าที่แยกออกได้อย่างสมบูรณ์ สินค้าที่แยกออกได้กึ่งหนึ่ง และสินค้าที่แยกออกไม่ได้ทั้งหมด สินค้ากึ่งแยกออกถือได้ว่าเป็นสินค้าหรือบริการที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ในการยกเว้นลูกค้าที่ไม่ชำระเงิน แต่ผู้บริโภคที่ไม่ชำระเงินยังสามารถบริโภคได้ ตัวอย่างนี้คือภาพยนตร์ หนังสือ หรือวิดีโอเกมที่สามารถละเมิดลิขสิทธิ์และแชร์ได้ฟรี ในทางเศรษฐศาสตร์ ความเลวเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความดี[7] ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าสิ่งของจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแต่ละราย ดังนั้น สินค้าทั้งหมดไม่ใช่สินค้าสำหรับทุกคน สินค้าเชิงพาณิชย์ถูกตีความว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ซึ่งผลิตขึ้นและพร้อมสำหรับการจัดหาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการค้า สินค้าเชิงพาณิชย์อาจเป็นรถแทรกเตอร์ ยานพาหนะเชิงพาณิชย์ โครงสร้างเคลื่อนที่ เครื่องบิน และแม้แต่วัสดุมุงหลังคา สินค้าเชิงพาณิชย์และของใช้ส่วนตัวเป็นหมวดหมู่ที่กว้างมากและครอบคลุมเกือบทุกอย่างที่บุคคลเห็นตั้งแต่ตื่นนอนถึงบ้าน ระหว่างเดินทางไปทำงานจนถึงที่ทำงาน

ในทางตรงกันข้าม มุมมองสมัยใหม่ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ชี้ว่า การกระจายรายได้มีผลกระทบสำคัญต่อกระบวนการเติบโต มุมมองสมัยใหม่ซึ่งริเริ่มโดย Galor และ Zeira[117] [118] เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของความแตกต่างในการกำหนดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Galor และ Zeira ให้เหตุผลว่าเนื่องจากตลาดสินเชื่อไม่สมบูรณ์ ความไม่เท่าเทียมกันจึงมีผลกระทบที่ยั่งยืนต่อการสร้างทุนมนุษย์ ระดับรายได้ต่อหัว และกระบวนการเติบโต ตรงกันข้ามกับกระบวนทัศน์แบบคลาสสิกซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบเชิงบวกของความไม่เท่าเทียมกันในการสะสมทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Galor และ Zeira โต้แย้งว่าความไม่เท่าเทียมกันมีผลกระทบเชิงลบต่อการสร้างทุนมนุษย์และกระบวนการพัฒนา ในทุกประเทศ ยกเว้นเศรษฐกิจที่ยากจนมาก เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก

ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกขยายตัว 6 เท่าและรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งขยายจำนวนคนงาน และผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว บางคนอาจไม่เห็นด้วย แต่ฉันไม่คิดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปัจจุบันและการมองโลกในแง่ดีของผู้บริโภคนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ด้วยตัวของมันเอง เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งถูกสร้างขึ้นจากนโยบายที่แข็งแกร่งซึ่งช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถเติบโตและจ้างพนักงานได้มากขึ้น อย่างน้อยก็ในบางส่วน และพนักงานสามารถวางตำแหน่งครอบครัวของตนได้ดีขึ้นสำหรับโอกาสในอนาคต เดือนมกราคมถือเป็นเดือนที่ eleven ติดต่อกันที่อัตราการว่างงานของประเทศอยู่ที่หรือต่ำกว่าร้อยละ 4 ซึ่งถือเป็นอัตราการว่างงานที่ยาวนานที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ จำนวนตำแหน่งงานว่างทำสถิติสูงสุดในช่วงปลายปี 2561 และมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าผู้หางาน ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังมองหางาน ค่าจ้างมีการเติบโตในอัตราร้อยละ three หรือมากกว่าเป็นเวลาหกเดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ตั้งแต่ปี 2552 และรายได้เฉลี่ยของครัวเรือนอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปรับอัตราเงินเฟ้อที่ 61,372 ดอลลาร์

คุณสามารถสลับแผนภูมินี้ไปยังประเทศใดก็ได้ในโลกผ่านตัวเลือก “เปลี่ยนประเทศ” คุณจะพบว่าเมื่อพิจารณาจากตัวชี้วัดนี้ บางประเทศมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น อินโดนีเซีย ในขณะที่ประเทศอื่นมีการเติบโตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เช่น ชาด ในส่วนต่อไปนี้ ฉันจะแสดงวิธีที่เป็นไปได้สี่วิธีในการวัดการเติบโต และนำเสนอข้อมูลสำหรับแต่ละวิธีเพื่อดูว่าพวกเขาสามารถแจ้งให้เราทราบเกี่ยวกับประวัติความเป็นอยู่ทางวัตถุได้อย่างไร สินค้าหรือบริการทางเศรษฐกิจที่ผู้คนจัดหาให้แก่กันเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาที่พวกเขาเผชิญอยู่ และนั่นหมายความว่าสิ่งเหล่านั้นจะถือว่ามีประโยชน์โดยผู้ที่เรียกร้อง การเปลี่ยนแปลงปริมาณที่สำคัญที่สุดคือจากศูนย์เป็นหนึ่งเมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมจำหน่าย การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดหลายประการในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นได้เมื่อมีการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ลองนึกถึงยาปฏิชีวนะ วัคซีน คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์

นี่เป็นเพียงปัญหาเศรษฐกิจใหญ่หลวง ในช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้คนคาดหวังว่าจะก้าวข้ามขีดจำกัดไปสู่วัยผู้ใหญ่ มันสมเหตุสมผลแล้วว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจในตอนนี้หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์นั้น ใช่ 26 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณกำลังขับรถ ถ้าคุณจ่ายค่าอาหาร ถ้าคุณพยายามซื้อปัจจัยพื้นฐานในชีวิตเหล่านี้ มันก็จะมีราคาแพงกว่ามาก เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายที่ไม่ดีโดยเฉพาะในตอนนี้ และโดยเฉพาะนโยบายการเงิน การเล่าเรื่องเป็นสามส่วนที่แตกต่างกันแต่เกี่ยวข้องกันจะเป็นประโยชน์ นี่คือการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยพิจารณาถึงแรงจูงใจ วิธีการ และโอกาสที่ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น ภาวะเศรษฐกิจสามารถกำหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าประธานาธิบดีไบเดนจะได้รับเครดิตจากการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

ในฐานะผู้บริโภค ลูกๆ ของคุณมีอำนาจมาก ในความเป็นจริง การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีพลังมากจนมักเป็นสิ่งแรกที่รัฐบาลมุ่งเน้นเมื่อพวกเขาต้องการดึงเศรษฐกิจออกจากภาวะถดถอย ยิ่งผู้คนใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ กิจกรรมทางธุรกิจก็จะมากขึ้นและมีศักยภาพในการหางานใหม่มากขึ้น ในช่วงหลังสงคราม เยอรมนีและญี่ปุ่นต่างก็มีผลประกอบการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยมีลักษณะของการลงทุนในระดับสูงและการเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านผลผลิตและความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ การส่งออกของเยอรมนีและญี่ปุ่นจึงมีการแข่งขันมากขึ้นในตลาดโลก มีความต้องการส่งออกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินเยนและค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจมีลักษณะการเติบโตสูง อัตราเงินเฟ้อต่ำ และการแข็งค่าของสกุลเงินอย่างต่อเนื่อง การวิเคราะห์ BCBS Health IndexSM ของเรายืนยันความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างสุขภาพและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น เทศมณฑลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดใน BCBS Health IndexSM มีรายได้สูงกว่าเกือบ 4,000 ดอลลาร์ และ GDP สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเกือบ 10,000 ดอลลาร์ อัตราการว่างงานของพวกเขายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่าครึ่งเปอร์เซ็นต์ และนั่นเป็นหลังจากที่ควบคุมข้อมูลประชากรและปัจจัยอื่นๆ แล้ว สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่าสินค้าราคาแพงกว่า จุดราคานี้ไม่สัมพันธ์กับคุณภาพที่ต่ำกว่าเสมอไป แต่บ่งบอกว่ามีทางเลือกอื่นที่มีราคาแพงกว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า การศึกษาสินค้าด้อยคุณภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้า เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการขนส่งสาธารณะมักถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อยานพาหนะส่วนตัว เช่น รถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะน้อยลง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ช่วยในการตัดสินใจในด้านต่างๆ เช่น การวางผังเมืองและนโยบายเศรษฐกิจ หากคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่ร่ำรวยและต้องการรู้ว่าการอาศัยอยู่ในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ซึ่งรายได้ต่ำกว่าถึง 20 เท่า คุณสามารถจินตนาการได้ว่าราคาของทุกสิ่งรอบตัวคุณเพิ่มขึ้น 20 เท่าอย่างกะทันหัน17 หากทุกสิ่งที่คุณซื้อกะทันหันแพงขึ้น 20 เท่า รายได้ที่แท้จริงของคุณก็จะลดลง 20 เท่า ขนมปังก้อนหนึ่งไม่มีราคา 2 ดอลลาร์ แต่อยู่ที่ 40 ดอลลาร์ กางเกงยีนส์ราคา 400 ดอลลาร์ และรถคันเก่าราคา forty,000 ดอลลาร์ หากคุณถามตัวเองว่าการขึ้นราคาเหล่านี้จะเปลี่ยนการบริโภคในแต่ละวันและชีวิตประจำวันของคุณอย่างไร คุณจะเข้าใจได้ว่าการใช้ชีวิตในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ในการพัฒนาแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เราได้มาจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาด้านการประเมินค่าและการศึกษาทางสังคมของตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ การศึกษาเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ และการศึกษาการปกครองแบบ Foucauldian เช่นเดียวกับงานคลาสสิกในปัจจุบันเกี่ยวกับระบบทุนนิยมในยุคแรกเริ่มในประวัติศาสตร์และสังคมวิทยา .

ช่วงนี้ยังเป็นช่วงหนึ่งของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยที่เศรษฐกิจโลกยังคงดิ้นรนกับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน เงินดอลลาร์สหรัฐมีแรงดึงดูดเพิ่มเติมเนื่องจากชื่อเสียงในฐานะสกุลเงินสำรองทั่วโลก ซึ่งเป็นเดิมพันที่ค่อนข้างปลอดภัยเมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น นอกจากนี้ อัตราแลกเปลี่ยนสามารถเคลื่อนไหวได้เนื่องจากความเชื่อมั่นของตลาด (เช่น การแก้ไขการประเมินค่าสูงเกินไป) ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ไม่มีการรับประกันว่าเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอาจทำให้มูลค่าของสกุลเงินลดลงได้ในบางกรณี (การเติบโตของการส่งออกที่อ่อนแอ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น) การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่าสุขภาพของประชากรมีบทบาทสำคัญมากขึ้นต่อผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ ชุมชนที่มีสุขภาพดีสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าชุมชนที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากชุมชนมีงาน ประชากร และรายได้เติบโตเร็วกว่า นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่ยังคงมุ่งเน้นการฟื้นตัวจากแรงกระแทกทางเศรษฐกิจ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่

ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี

ข้อพิสูจน์ของคุณลักษณะที่ไม่สามารถแยกออกได้คือ มีข้อจำกัดในการตัดสินใจบริโภคของผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าสาธารณะ หากมีการผลิตขึ้นมา บุคคลอาจมีความชอบที่แตกต่างกันสำหรับระดับความปลอดภัยที่ได้รับจากการป้องกันประเทศ แต่เมื่อการป้องกันประเทศเกิดขึ้น พวกเขาจะบริโภคระดับที่สร้างขึ้น ไม่มากหรือน้อย ไม่มีใครสามารถ “เลือก” การบริโภคสินค้าสาธารณะได้ ในทำนองเดียวกัน แม้ว่าใครๆ ก็อาจชอบอากาศที่สะอาด แต่แต่ละคนก็มีระดับการทนต่อมลภาวะที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อได้รับ “อากาศบริสุทธิ์” แล้ว ผู้บริโภคจะต้องบริโภคโดยอิสระจากความต้องการของตนเอง เพื่อให้มั่นใจว่า มีตัวแปรเข้ามาในการตัดสินใจมากกว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เช่น การเติบโตของเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงาน ตามสมมุติฐาน สมมติว่าเราเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนคิดว่าเราจะทำเช่นนั้น หรือแม้แต่ว่าเราได้ทำไปแล้วในปี ’22 และ ’23 และนักวิจารณ์เหล่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิดอย่างมหันต์ แต่หากสิ่งนั้นเกิดขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม นั่นก็จะทำให้พวกเขาผ่อนคลายเร็วขึ้น เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้

นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน Our World in Data นำเสนอข้อมูลและการวิจัยเพื่อสร้างความก้าวหน้าต่อปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในโลก บทความนี้ใช้ข้อมูลและการวิจัยที่กล่าวถึงในหน้าหัวข้อเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ ความยากจนทั่วโลก และการเติบโตทางเศรษฐกิจ ก่อนการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ในศตวรรษที่ 15 ราคามักจะสูงพอๆ กับการทำงานหลายเดือน การที่หนังสือไม่สามารถหาซื้อได้สำหรับเกือบทุกคนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย สอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นก่อนหน้านี้ว่านักเขียนต้องใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตหนังสือเล่มเดียว

U.S. Census Bureau มุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลคุณภาพสูงในลักษณะที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพแก่ลูกค้าของเรา โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ (โดยทั่วไปเรียกว่า “โรบอต” หรือ “บอท”) ทำให้เกิดความล่าช้าซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้ารายอื่นอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงห้ามกิจกรรมโรบ็อตมากเกินไปบนเว็บไซต์ Census อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 65.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ ยอดขายค้าปลีกและบริการอาหารของสหรัฐในเดือนมกราคม 2567 อยู่ที่ seven-hundred.three พันล้านดอลลาร์ ลดลง zero.eight เปอร์เซ็นต์ (/-0.5 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนก่อนหน้า “เวลาที่คุณใช้ดูแลลูกๆ ของคุณถือเป็นเวลาอันมีค่ามาก แต่ไม่ได้คำนึงถึง GDP” แนนซี โฟลเบร ศาสตราจารย์กิตติคุณสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ แอมเฮิร์สต์ กล่าว นอกจากนี้ ยังมีผู้หญิงที่เข้าสู่ตลาดแรงงานน้อยกว่าในช่วงกลางและปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นช่วงที่ขบวนการสตรีสนับสนุนให้ผู้หญิงทำงานนอกบ้านมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกล่าวว่ามีความสมเหตุสมผลที่จะคาดหวังการเติบโตของ GDP ที่ช้าลงในอนาคตเมื่อเทียบกับในอดีต

หากคุณกังวลว่าการพูดคุยกับลูกๆ ของคุณเกี่ยวกับการตกงานและการว่างงานจะทำให้เกิดความเครียด อย่าลืมชี้ให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีมักจะพลิกกลับคืนมา อัตราการว่างงานมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากได้งานทำอีกครั้ง นี่แสดงให้เห็นว่ามันขึ้นอยู่กับประเภทของ ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง’ หากการเติบโตนั้นนำโดยการส่งออกและเกิดจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้น สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ประสิทธิภาพของสกุลเงินที่ดีขึ้น หากการเติบโตนำโดยผู้บริโภค – และพึ่งพาการนำเข้า – สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลง ในระยะสั้น หากเศรษฐกิจมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มที่จะเห็นอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางตอบสนองต่อการเติบโตที่สูงขึ้นและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ

ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรตกอยู่ในภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2023 หลังจากที่ GDP ลดลงในช่วงสามเดือนติดต่อกันสองครั้ง USA TODAY กำลังสำรวจคำถามที่คุณและคนอื่นๆ ถามทุกวัน จากตอน “เงินเฟ้อคืออะไร” เป็น “จะเกิดอะไรขึ้นในช่วงเศรษฐกิจถดถอย” เป็น “ประกันสังคมต้องเสียภาษีหรือไม่” เรามุ่งมั่นที่จะค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยที่สุดที่คุณถามทุกวัน ไปที่ส่วน Just Curious เพื่อดูว่ามีอะไรอีกที่เราสามารถตอบให้คุณได้ Mark Zandi หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Moody’s Analytics ประมาณการว่าผู้บริโภคยังคงมี “เงินออมส่วนเกิน” มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าสิ่งที่พวกเขาต้องตุนไว้หากไม่เกิดการระบาดใหญ่ – จากความช่วยเหลือจากรัฐบาลและจากการลดหย่อนภาษีขณะอยู่บ้าน ในช่วงสูงสุดของการระบาด นักเศรษฐศาสตร์ยังคงคาดการณ์ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ — พวกเขามักจะกังขาถึงภาวะถดถอยอย่างนุ่มนวล — แต่ตอนนี้กลับเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะมาช้ากว่าที่พวกเขาคาดไว้ การสำรวจนักพยากรณ์ 48 คนซึ่งออกเมื่อวันจันทร์โดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติ พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1 ใน four เท่านั้นที่คิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเริ่มขึ้นภายในสิ้นเดือนมีนาคม ลดลงจากครึ่งหนึ่งที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธันวาคม

และยิ่งไปกว่านั้น แนวทางดังกล่าวจะสามารถขยายออกไปให้ครอบคลุมความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจ-สังคม และเศรษฐกิจ-รัฐได้อย่างไร หากไม่ขยายเวลาดังกล่าว แนวทางดังกล่าวก็มีความเสี่ยง แม้ว่าจะไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าในนามของเศรษฐกิจและระบบทุนนิยมก็ตาม แต่กลับให้น้ำหนักมากเกินไปกับสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นแนวคิดทางเศรษฐกิจ เรามีความเสี่ยงที่จะไม่ให้พื้นที่แก่กลุ่มที่อาจมีความประหยัดเป็นพิเศษ สำหรับข้อกังวลที่มีส่วนรวมและต้องได้รับการปฏิบัติร่วมกัน หรือ เช่น ในทางการเมือง การบริโภคหรือที่เรียกว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภค คิดเป็นประมาณร้อยละ 70 ของ GDP และรวมถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่บุคคลซื้อ ในไตรมาสที่สองของปีนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น แต่การลงทุนทางธุรกิจและการส่งออกลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเก็บภาษีศุลกากรในจีน ส่งผลให้ตัวเลขลดลง GDP ที่แท้จริงคำนึงถึงมูลค่าของสินค้าและบริการที่ผลิต นั่นหมายถึงผลรวมของสินค้าที่ขายในอเมริกาทั้งหมด บวกด้วยมูลค่าของสินค้าที่จับต้องไม่ได้ที่ผู้คนทำ ลบด้วยผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อ GDP ต่อหัวจะวัดมูลค่าของสินค้าและบริการหากมีการแบ่งเท่าๆ กันระหว่างทุกคนในประเทศ การเติบโตของ GDP วัดส่วนต่างของ GDP จากหนึ่งปีหรือช่วงสามเดือน (ไตรมาส) หนึ่งไปยังอีกปีหนึ่ง ก่อนกลางปี ​​2021 กำลังแรงงานแทบจะไม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนประชากรและอายุ – ผู้คนกำลังเกษียณอายุ เรามีความต้องการแรงงานส่วนเกิน ซึ่งทำให้อัตราการว่างงานต่ำมากและมีอัตราตำแหน่งงานว่างที่สูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การย้ายถิ่นฐานกำลังบรรเทาความกดดันดังกล่าวได้บ้าง การย้ายถิ่นฐานช่วยให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์

นอกจากนี้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงการมีงานที่ดีขึ้น สวัสดิการที่ดีขึ้น เช่น การประกันสุขภาพ และค่าจ้างที่สูงขึ้น เมื่อผู้คนได้รับค่าจ้างมากขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะลงทุนในการศึกษาระดับอุดมศึกษามากขึ้น ซึ่งจะทำให้สุขภาพและรายได้ดีขึ้น เศรษฐกิจพอเพียงสามารถประยุกต์ได้กับทุกระดับ สาขา และภาคส่วนของเศรษฐกิจ ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เพียงภาคเกษตรกรรมหรือภาคชนบท หรือแม้แต่ภาคการเงิน อสังหาริมทรัพย์ และภาคการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยใช้หลักการที่คล้ายกันโดยเน้นความพอประมาณในการปฏิบัติงาน ความสมเหตุสมผล และการสร้างภูมิคุ้มกันต่อตนเองและสังคม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเน้นย้ำว่าผู้ผลิตหรือผู้บริโภคพยายามผลิตหรือบริโภคให้อยู่ในขอบเขตหรือจำกัดของรายได้หรือทรัพยากรที่มีอยู่ก่อน ซึ่งเป็นหลักการลดการพึ่งพาและเพิ่มความสามารถในการควบคุมการผลิตได้เอง จึงลดความเสี่ยงจากการไม่สามารถควบคุมระบบตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภายในสิ้นทศวรรษ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) พุ่งสูงขึ้นจาก 2.eight ล้านล้านดอลลาร์ในปี 1980 เป็น 5.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 1989 เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดีขึ้นได้ ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว หน่วยงานบริการสาธารณะยอมรับดินแดนของชาติแรกรอบก่อนคริสตศักราช และรู้สึกขอบคุณที่ได้ดำเนินงานของเราในดินแดนเหล่านี้ เรารับทราบถึงสิทธิ ผลประโยชน์ ลำดับความสำคัญ และข้อกังวลของชนพื้นเมืองทั้งหมด – กลุ่มชนพื้นเมือง เมติส และเอสกิโม – เคารพและยอมรับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สิทธิ กฎหมาย และรัฐบาลที่แตกต่างกันของพวกเขา [PRO] การกลับตัวขึ้นท่ามกลางการปรับลดอันดับของจีน Morgan Stanley ปรับลดอันดับ MSCI China ซึ่งเป็นดัชนีที่แสดงถึงหุ้นขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีนแผ่นดินใหญ่ ธนาคารยังคงระมัดระวังแนวโน้มการเติบโตในประเทศ แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐมากขึ้นก็ตาม อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้เพิ่มหุ้น 2 ตัวในรายการโฟกัส ซึ่งบ่งชี้ว่ายังมีแง่ดีอีกหลายด้านที่จะพบได้ในแต่ละบริษัท

อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.four จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 “โดยรวมแล้ว นี่ยังไม่ใช่ภาพของตลาดแรงงานที่เราคาดว่าจะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจจะตกอยู่ในอันตรายจากการชะลอตัวลงอย่างมากในระยะสั้นหรือไม่ แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณของการกลั่นกรองก็ตาม” ริก รีเดอร์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุนของกล่าว ตราสารหนี้ระดับโลกที่บริษัทจัดการสินทรัพย์ยักษ์ใหญ่ BlackRock การกลั่นกรองการเติบโตของงานสหรัฐอเมริกา การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 187,000 รายในเดือนกรกฎาคม ซึ่งน้อยกว่าประมาณการของ Dow Jones ที่ 200,000 ตำแหน่ง แต่มากกว่าการเติบโตของตำแหน่งงานที่ปรับลดลงในเดือนมิถุนายนเล็กน้อยที่ 185,000 ตำแหน่ง การว่างงานลดลง 10 คะแนนเป็น three.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายปี 1969 โดยรวมแล้ว ถือเป็นรายงานที่ดีสำหรับทั้งคนงานและ Federal Reserve

แม้ว่าพวกเขาอาจพึ่งพาคุณในด้านเบี้ยเลี้ยงและการใช้จ่ายเงิน แต่ลูก ๆ ของคุณก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าอยู่แล้ว เมื่อพวกเขาซื้ออะไรบางอย่าง พวกเขามีส่วนช่วยในการใช้จ่ายของผู้บริโภค หากคุณให้เงินสงเคราะห์บุตร $5 ต่อสัปดาห์ พวกเขาควรมีเงินเพียงพอสำหรับซื้อจักรยานยนต์หลังจากผ่านไป 10 สัปดาห์ แต่อัตราเงินเฟ้ออาจทำให้ราคาจักรยานเปลี่ยนแปลงได้ บางทีอาจมีความต้องการจักรยานมากขึ้น ราคาจึงกระโดดไปที่ seventy five ดอลลาร์ ตอนนี้ลูกของคุณจะต้องออมเงินเป็นเวลา 15 สัปดาห์เพื่อซื้อจักรยานคันเดียวกัน การอธิบายให้ลูกของคุณฟังว่าเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานและโอกาสในการทำงานอย่างไร ทำให้พวกเขาเข้าใจได้ดีขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกนี้ นอกจากนี้ยังช่วยปรับบริบทภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและสิ่งที่อาจมีความหมายต่อครอบครัวของคุณ คุณสามารถชี้ให้ลูกๆ ของคุณเห็นว่าการออมเงินจะมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงที่มีความท้าทายทางการเงิน การมีเงินออมหมายความว่าคุณมีเบาะแสในกรณีที่รายได้ของคุณลดลงมากขึ้นหรือตกงาน

การไม่มีสินค้าเหล่านี้จะบ่อนทำลายความสามารถของพลเมืองในการมีส่วนร่วมในการไตร่ตรองต่อสาธารณะและพัฒนาความรู้สึกในการตัดสินใจด้วยตนเอง ทางเลือกหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในช่วงปลายทศวรรษ 1930 คือการปรับปรุง Hicks-Kaldor (หลัง Hicks 1939 และ Kaldor 1939) หากมีผู้ชนะและผู้แพ้ในนโยบาย จะถือเป็นการปรับปรุง Hicks-Kaldor เมื่อใดก็ตามที่ผู้แพ้สามารถได้รับการชดเชยด้วยผลกำไร แต่ผู้แพ้นั้นสามารถได้รับการชดเชยได้นั้นเป็นเพียงการปลอบใจเพียงเล็กน้อย เว้นแต่พวกเขาจะได้รับการชดเชยจริง ๆ และไม่มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเสมอ (ดูตัวอย่าง Rodrik2017 เกี่ยวกับความล้มเหลวในการชดเชยผู้แพ้จากข้อตกลงการค้าเสรี) สโมสรผลิตบริการสำหรับกลุ่มผู้รับผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม ซึ่งก็คือสมาชิกสโมสร เพื่อที่จะได้กำไรจากประภาคาร บุคคลจำเป็นต้องมีเรือและความปรารถนาที่จะเดินทางไปยังชายฝั่งที่ประภาคารตั้งอยู่ แต่ไม่มีกลุ่มใดที่กำหนดไว้ล่วงหน้าที่ถือเป็นผู้รับผลประโยชน์ตามเจตนาของสินค้านี้ ในที่สุดค่าจ้างของสหรัฐฯ ก็เติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ แต่ 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ มุมมองดังกล่าวถือโดยพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ (84%) ที่ปรึกษาอิสระ (75%) และพรรคเดโมแครต (67%)

การบรรลุเป้าหมายที่ eight จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการเงินแบบขายส่งเพื่อจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางการค้า ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมค่าจ้างที่เท่าเทียมกันและงานที่มีคุณค่าสำหรับคนหนุ่มสาว การเติบโตของงานในเดือนกรกฎาคมต่ำกว่าที่คาดไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Federal Reserve ต้องการเห็นเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ แต่ก็ไม่ได้ต่ำมากจนสร้างปัญหาให้กับคนงานหรือเศรษฐกิจ โครงการของ Shorenstein Center ของ Harvard Kennedy School ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของ The Journalist ทำหน้าที่ดูแล สรุป และจัดบริบทงานวิจัยคุณภาพสูงในหัวข้อนโยบายสาธารณะที่เป็นข่าวสาร เราได้รับการสนับสนุนจากทุนสนับสนุนจาก Carnegie Corporation of New York, มูลนิธิ Robert Wood Johnson, มูลนิธิ National Institute for Health Care Management (NIHCM) และผู้มีส่วนร่วมรายบุคคล

ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น แต่หากจำนวนคนงานเพิ่ม GDP GDP ที่ช้าลงหรือลดลงก็อาจส่งผลกระทบต่องานได้เช่นกัน ท่ามกลางภาวะเชิงลบที่เพิ่มมากขึ้น หากผู้คนใช้จ่ายน้อยลง บริษัทต่างๆ จะต้องลดจำนวนพนักงานลง และ GDP จะลดลง หากการเติบโตของ GDP ติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน แสดงว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศซึ่งเป็นหน่วยวัดที่คำนวณมูลค่าของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิต เป็นวิธีที่ดีในการวัดอุณหภูมิทางการเงินของประเทศมานานแล้ว จนถึงตอนนี้ เราได้มองว่าสินค้าสาธารณะส่วนใหญ่เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจที่มีลักษณะบางอย่างที่ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าจะสามารถจัดหาให้เอกชนในระดับที่มีประสิทธิภาพได้หรือไม่ รัฐบาลอาจทำตัวไม่ชอบธรรมในการมีส่วนร่วมในการผลิตสินค้าสาธารณะเพราะเป็นการแก้ไขความล้มเหลวของตลาด ข้อโต้แย้งดังกล่าวมักจะเป็นการที่ตัวแสดงเอกชนโดยบังเอิญไม่สามารถผลิตสิ่งที่ดีหรือเพียงพอได้เสมอ ซึ่งเป็นเหตุว่าทำไมกลไกที่สนับสนุนการจัดหาภาคเอกชนจึงได้รับการตรวจสอบเป็นระยะเวลาหนึ่งในส่วนที่ 4 ข้างต้น ตัวอย่างศูนย์การค้าแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการจัดหาสินค้าสาธารณะของเอกชน สมมติว่าเป็นการห้ามมิให้เรียกเก็บเงินบุคคลสำหรับการใช้พื้นที่จอดรถที่จัดไว้ให้ ที่จอดรถถือเป็นสาธารณประโยชน์เพราะว่าผู้ที่ไม่ได้ซื้อของสามารถใช้บริการได้ฟรี สมมติว่าเจ้าของที่ดินใกล้เคียงใช้ประโยชน์จากสถานการณ์โดยการสร้างศูนย์การค้าที่แข่งขันกันซึ่งไม่มีที่จอดรถ ศูนย์การค้าแห่งใหม่สามารถกำหนดราคาคู่แข่งออกจากตลาดได้โดยเสนอราคาที่ต่ำกว่าสำหรับสินค้าที่ขายเพราะไม่ต้องจ่ายค่าที่จอดรถ Leif Johansen แย้งว่าข้อโต้แย้งเรื่องการขับขี่ฟรีนั้นน่าสนใจน้อยกว่าที่ปรากฏ (Johansen 1977) ในด้านหนึ่ง มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่แสดงว่าผู้คนระบุสิ่งที่ตนชอบในการเลือกตั้งอย่างไม่ถูกต้องอย่างเป็นระบบ ในทางกลับกัน สินค้าสาธารณะถูกผลิตขึ้นในอัตราที่สูงกว่าทฤษฎีฟรีไรเดอร์ที่แนะนำไว้มาก ซึ่งถือว่าอรรถประโยชน์เพิ่มขึ้นอย่างเคร่งครัดในการบริโภคส่วนตัว หลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับคำถามเหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบในส่วนที่ 5 ของรายการนี้

การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังประสบกับความเครียดที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ยอดค้าปลีกลดลงในช่วงสี่ของห้าเดือนที่ผ่านมา รายได้ครัวเรือนโดยเฉลี่ย (เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ต่ำกว่าก่อนเกิดโรคระบาด หลังจากหยุดชั่วคราวในช่วงที่เกิดโรคระบาด จำนวนหนี้ผู้บริโภคก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆ นี้ เงินออมที่ครัวเรือนสะสมระหว่างการแพร่ระบาดได้ลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง

สิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์กังวลในตอนนี้ก็คือ GDP อาจจะชะลอตัวลงเนื่องจากผู้คนไม่ได้เพิ่มผลผลิตของตน ผลผลิตที่ลดลงหมายถึงค่าจ้างจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้คน แต่นับตั้งแต่เกิดภาวะถดถอยครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งคำถามมากขึ้นว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการวัดสุขภาพของเศรษฐกิจหรือไม่ และไม่สนใจปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนหรือไม่ เศรษฐศาสตร์สวัสดิการมาตรฐานไม่ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างบุคคล เนื่องจากถามว่านโยบายถือเป็นการปรับปรุง Pareto เหนือสภาพที่เป็นอยู่หรือไม่ นโยบายถือเป็นการปรับปรุงแบบ Pareto ถ้าหากว่าทำให้คนบางคนดีขึ้น ในขณะที่ไม่มีใครทำให้ใครแย่ลงไปกว่านี้ นโยบายเพียงไม่กี่อย่างก็ชัดเจนพอๆ กับข้อกำหนดมาตรฐานนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงรายการที่มักมีการพูดคุยกันภายใต้เกณฑ์รูบริกของสินค้าสาธารณะ ก็แทบไม่เคยเป็นเช่นนั้นเลยที่จะไม่มีใครถูกทำให้แย่ลงโดยบทบัญญัตินี้ ช่วยกระตุ้นการพัฒนารูปแบบอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นนวัตกรรมและมีการแข่งขันมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น และการจ้างงานที่มากขึ้น

การเป็นผู้ประกอบการเป็นทรัพยากรบุคคลพิเศษที่ไม่เพียงแต่หมายถึงผู้ประกอบการที่ก่อตั้งธุรกิจเท่านั้น นอกจากนี้ยังหมายถึงความสามารถในการคิดไอเดียที่อาจกลายเป็นสินค้าทางเศรษฐกิจ การกล้าเสี่ยง การตัดสินใจ และการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องรวมปัจจัยการผลิตอีกสามประการเข้าด้วยกัน นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดสามารถเป็นวัฏจักรได้ หากผู้บริโภคเห็นว่าราคากำลังลดลง พวกเขาอาจมีแนวโน้มที่จะเลื่อนการซื้อออกไปเพื่อดูว่าสินค้าและบริการจะถูกลงหรือไม่ การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลงส่งผลให้บริษัทต่างๆ ต้องลดราคาลงอีก และวงจรก็ยังคงดำเนินต่อไป

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD ในเวลาเดียวกัน เป้าหมายส่วนหนึ่งของ Fed ก็คือการเติบโตของค่าจ้างให้เย็นลงทั่วกระดาน ซึ่งรายงานตำแหน่งงานล่าสุด ซึ่งรวมถึงงานจากเดือนมกราคมแนะนำว่ากำลังเกิดขึ้น ต้นทุนการจ้างงานเพิ่มขึ้นช้ากว่าที่คาด ณ สิ้นปี 2565 เช่นกัน ฟังดูแปลกที่จะพูด แต่ในระดับหนึ่ง หากคุณกังวลเกี่ยวกับธนาคารกลางที่ผลักดันประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย การชะลอตัวของการเติบโตของค่าจ้างอาจเป็นสิ่งที่ดี “นี่เป็นคำถามว่าเฟดจะพึ่งพาอะไรเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของแรงงานที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อ” บังเกอร์กล่าว นโยบายการคลังที่กว้างขวางและนโยบายการเงินเป็นทั้งสองวิธีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยนโยบายการคลังที่กว้างขวาง รัฐบาลใช้จ่ายมากขึ้น ภาษีน้อยลง หรือทั้งสองอย่าง นโยบายการเงินถูกกำหนดโดยธนาคารกลางของประเทศ ในสหรัฐอเมริกา ธนาคารกลางสหรัฐกำหนดนโยบายการเงินเพื่อพยายามรักษาการเติบโตที่ยั่งยืน โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ เช่น การเพิ่มหรือลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อมีอิทธิพลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ หากประเทศไม่ได้รับปัจจัยการผลิตก็จะต้องหาวิธีอื่นเพื่อกระตุ้นการเติบโต รัฐบาลต้องการเพิ่มการเติบโตเนื่องจากจะเพิ่มรายได้จากภาษี การเติบโตทำให้ธุรกิจสามารถจ้างพนักงานได้ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เมื่อผู้คนรู้สึกเจริญรุ่งเรือง พวกเขาให้รางวัลแก่ผู้นำทางการเมืองด้วยการเลือกพวกเขาใหม่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากจะคำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ GDP รวมถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่ธุรกิจในประเทศผลิตเพื่อขาย ไม่ว่าจะขายในประเทศหรือต่างประเทศก็ตาม คณะกรรมการหาคู่วัฏจักรธุรกิจของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นผู้บันทึกสถิติภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทางการ ได้ให้คำนิยามภาวะเศรษฐกิจถดถอยว่าเป็น “กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งแผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน” ตัวแปรที่คณะกรรมการติดตามโดยทั่วไป ได้แก่ รายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงลบด้วยการโอนของรัฐบาล การจ้างงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แท้จริงในรูปแบบต่างๆ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีกฎเกณฑ์หรือเกณฑ์ตายตัวที่กระตุ้นให้เกิดการพิจารณาการลดลง แม้ว่าคณะกรรมการจะตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขาให้น้ำหนักกับรายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงมากขึ้น หักด้วยการโอนและการจ้างงานบัญชีเงินเดือน

ผู้ที่ถูกคุมขังในข้อหาก่ออาชญากรรมทางอาญาจะสูญเสียสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา แต่ข้อมูลเฉพาะจะแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ เราแจกแจงรายละเอียดความแตกต่างและแนวโน้มล่าสุด และเน้นการศึกษา 6 รายการที่นักข่าวในหัวข้อนี้ควรรู้ นักวิจัยยังพบว่าการรับรู้ความไม่เท่าเทียมของชาวอเมริกันอาจมีความแม่นยำมากขึ้น ผู้เข้าร่วมการศึกษาในปี 2020 ประเมินความมั่งคั่งของผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ 20% ได้แม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมการสำรวจที่ดำเนินการเมื่อสองปีก่อน ในการศึกษาชิ้นหนึ่ง ผู้เข้าร่วมตอบคำถามว่าพวกเขาประสบกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในชีวิตส่วนตัวอย่างไร ในอีกกรณีหนึ่ง ผู้เข้าร่วมอ่านเกี่ยวกับเงินเดือนของพนักงาน 20 คนจากหนึ่งในสามบริษัทที่ได้รับการสุ่มเลือก บริษัทแรกมีเงินเดือนต่ำมากและสูงมาก ประการที่สองมีเงินเดือนสูงโดยมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คนที่สามมีเงินเดือนต่ำและมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากนั้นผู้เข้าร่วมจะถูกถามว่าพวกเขาตีความการจ่ายค่าจ้างว่าเท่ากันหรือไม่เท่ากัน รวมถึงเกี่ยวกับอุดมการณ์ทางการเมืองของพวกเขาด้วย Davidai ใช้การออกแบบอื่นๆ อีกหลายแบบจากการสำรวจทั้ง 10 ครั้ง ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมมีเพียง 2% ในขณะที่น้อยกว่า 1% เลือกการทำแท้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดสำหรับการสำรวจความคิดเห็นคือ/- three.5% ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะบดบังความกังวลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย เศรษฐกิจเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ตอบสนองต่อการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว โดยแซงหน้าการเข้าเมือง นโยบายอาวุธปืน อาชญากรรม การทำแท้ง และหัวข้ออื่นๆ

สินค้าและบริการทั้งหมดนี้ไม่ได้ปรากฏขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์เท่านั้น พวกเขาจะต้องมีการผลิต เมื่อถึงจุดหนึ่งในอดีต การผลิตส่วนใหญ่เป็นศูนย์ และแม้แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็ยังหายากมาก ดังนั้น หากคุณต้องการทราบว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจมีความหมายต่อชีวิตของคุณอย่างไร โปรดดูรายการด้านบน การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อมีการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับครั้งก่อน โดยทั่วไปจะวัดกันในแง่ของ GDP และเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันผลของการเติบโตในวงกว้างเพียงใดนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่ต้องพูดถึงสุขภาพและความก้าวหน้าของสังคม จากการวิจัยระยะเวลา 10 ปีที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ “ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าสาธารณะนั้นได้ยึดถือความก้าวหน้าดังกล่าวจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” หากผลประโยชน์ไหลไปสู่กลุ่มหัวกะทิเท่านั้น การเติบโตจะไม่ยั่งยืน ทุนมนุษย์ในบริบทนี้อาจหมายถึงทุนทางสังคมและสถาบันด้วย แนวโน้มพฤติกรรมที่มีต่อความไว้วางใจทางสังคมที่สูงขึ้นและการตอบแทนซึ่งกันและกัน ควบคู่ไปกับนวัตกรรมทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เช่น การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สิน เป็นทุนมนุษย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มผลผลิตของเศรษฐกิจได้

อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก GDP ตัวอย่างเช่น ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัว ซึ่งรวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับ เพื่อวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ จำแนกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ และกำหนดคุณสมบัติในการกู้ยืม รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน เมื่อใช้กรณีของนอร์เวย์เป็นตัวอย่างของเรา บทความนี้แสดงให้เห็นว่าในขณะที่ ‘เศรษฐกิจที่ดี’ ของเศรษฐกิจน้ำมันและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยุคแรก ๆ เกี่ยวข้องกับการแทรกซึมเศรษฐกิจนี้เข้าสู่สังคมในลักษณะที่ดี แต่สังคมกลับขาดสังคมในเศรษฐกิจชีวภาพร่วมสมัยอย่างน่าประหลาดใจ แต่เศรษฐศาสตร์ชีวภาพถูกตราขึ้นเป็นประเด็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งติดตามโดยเครื่องมือในการประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดที่ไม่มีข้อกังขาที่ว่า ‘ชีวภาพ’ ทำให้เศรษฐกิจใดๆ ก็ตามดีขึ้น

ในแง่ที่ง่ายที่สุด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของการผลิตรวมในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงออกมาในการเพิ่มขึ้นของรายได้ประชาชาติ บ่อยครั้งแต่ไม่จำเป็นเสมอไป การเพิ่มขึ้นของการผลิตโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลผลิตส่วนเพิ่มโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มรายได้ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคเปิดกระเป๋าสตางค์และซื้อมากขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับรายงานเศรษฐกิจมหาสมุทรของ OECD รายงานนี้ยังใช้ชุด “เครื่องมือในการประเมินมูลค่า” อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่แม่นยำในการประเมินมูลค่าในที่ทำงานนั้นแตกต่างกัน เนื่องจากไม่ได้ขึ้นอยู่กับเศรษฐศาสตร์แบบนีโอคลาสสิก แต่ขึ้นอยู่กับกล่องเครื่องมือของแบบจำลองและกลยุทธ์ของโรงเรียนธุรกิจ กล่าวโดยสรุป ในทางปฏิบัติ จะเป็นการผสมผสานระหว่างการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าและการวิเคราะห์ SWOT อย่างหลวมๆ (‘SWOT’ เป็นตัวย่อของ ‘จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคาม’ ซึ่งเป็นสิ่งที่เครื่องมือนี้พยายามระบุสำหรับโครงการหรือองค์กร) ในคำถาม). สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ เมื่อมีภาวะเงินเฟ้อในประเทศ กำลังซื้อของประชาชนลดลงเนื่องจากราคาสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง ค่าของหน่วยสกุลเงินลดลงซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพในประเทศ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูง ค่าครองชีพก็เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย

มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย Bridging the Gap มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศและธรรมชาติ โดยการสาธิตวิธีสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ดีขึ้นเพื่อการเข้าถึงที่ยุติธรรมและในระยะยาว กรณีในแง่ร้ายในที่นี้ — และยังมีคนฉลาดอีกหลายคนกำลังทำอยู่ — ก็คือ มันจะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กรณีในแง่ดีก็คือ มันทำให้สิ่งต่างๆ เย็นลง และสิ่งต่างๆ ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ TD Securities ระบุในรายงานการวิจัยเมื่อวันพุธว่า “[I] ภาวะเงินเฟ้อได้สร้างความประหลาดใจให้กับการคาดการณ์ของพวกเขาถึงภาวะขาลง และความคืบหน้าดังกล่าวทำให้ Fed สามารถพิจารณายกเท้าออกจากเบรกนโยบายได้เร็วกว่าที่คาดไว้” ขณะนี้ Fed คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.1% ในปี 2567 และ 2568 ซึ่งสูงกว่าอัตราปัจจุบันที่ three.7% เล็กน้อย แต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีคำจำกัดความอย่างเป็นทางการของการลงจอดแบบนุ่มนวล และสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งกำหนดว่าเมื่อใดที่สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ ไม่ได้ระบุข้อกำหนดสำหรับการลงจอดแบบนุ่มนวล — หรือแบบแข็ง ลงจอดสำหรับเรื่องนั้น

การปฏิรูปภาษีกำลังทำงานอยู่ แต่บางคนตั้งใจที่จะบ่อนทำลายความสำเร็จของตนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง แม้ว่าจะหมายถึงการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อที่จะทำเช่นนั้นก็ตาม ตัวอย่างเช่น เพื่อนร่วมงานพรรคเดโมแครตคนหนึ่งของฉันที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพิ่งขยายข้อเท็จจริงเพื่อพยายามอ้างว่าตัวเลขการขอคืนภาษีเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าการปฏิรูปภาษีกำลังสร้างความเจ็บปวด โดยไม่ได้ช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้ปานกลาง สินค้าสามารถส่งมอบทางกายภาพให้กับผู้บริโภคได้ สินค้าที่ไม่สามารถจับต้องได้ทางเศรษฐกิจสามารถจัดเก็บ จัดส่ง และบริโภคได้โดยใช้สื่อเท่านั้น สินค้าสามารถจำแนกตามระดับความสามารถในการแยกตัวและการแข่งขัน (ความสามารถในการแข่งขัน) เมื่อพิจารณาถึงความสามารถในการแยกตัวออกสามารถวัดได้ในระดับต่อเนื่อง สินค้าบางอย่างอาจไม่จัดอยู่ในหนึ่งในสี่หมวดหมู่ทั่วไปที่ใช้ สินค้าอาจเพิ่มหรือลดอรรถประโยชน์โดยตรงหรือโดยอ้อม และอาจอธิบายว่ามีประโยชน์ส่วนเพิ่ม บางสิ่งก็มีประโยชน์แต่ก็ไม่หายากพอที่จะมีมูลค่าเป็นเงิน เช่น ชั้นบรรยากาศของโลก สิ่งเหล่านี้เรียกว่า ‘สินค้าแจกฟรี’ ประเด็นใหญ่สองประเด็นครอบงำหมวดหมู่ “ไม่แน่นอน” ได้แก่ ปัญหาด้านการธนาคารและการผิดนัดชำระหนี้ของตราสารหนี้ของสหรัฐฯ ความล้มเหลวของธนาคารใหญ่ 3 แห่งในปีนี้ สร้างความตกใจให้กับเศรษฐกิจ และสร้างความกังวลว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ใหญ่กว่าเท่านั้น การอ่านสถานการณ์ของฉันคือไม่มีความล้มเหลวทางการเงินในวงกว้างที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อใดก็ตามที่ธนาคารใดล้มเหลว ก็จะทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเงินออมของเรา

เมื่อรายได้เริ่มลดลง ธุรกิจต่างๆ ต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ วิธีหนึ่งคือการลดค่าจ้างและการตัดงาน ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจเนื่องจากผู้บริโภคจะมีการใช้จ่ายน้อยลง ไม่ เงินไม่ได้มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิตแม้ว่าจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็ตาม เงินเป็นทุนทางการเงิน เศรษฐกิจที่มีการสั่งการมีการแทรกแซงของรัฐบาลในระดับสูง รัฐบาลควบคุมและกำหนดการจัดสรรทรัพยากรจากส่วนกลาง นอกจากนี้ยังกำหนดราคาสินค้าและบริการ ทุนทางการเงินหมายถึงเงินในความหมายกว้างๆ ซึ่งไม่ได้มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิต แม้ว่าธุรกิจและผู้ประกอบการจะต้องดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อไปก็ตาม ลองนึกภาพร้านพิซซ่า ทรัพยากรทางเศรษฐกิจที่จำเป็นในการผลิตพิซซ่า ได้แก่ ที่ดินสำหรับอาคารร้านอาหารและลานจอดรถ แรงงานในการทำและเสิร์ฟพิซซ่า ทุนสำหรับเตาอบ ตู้เย็น และอุปกรณ์อื่นๆ และความเป็นผู้ประกอบการในการจัดการธุรกิจและทำการตลาดของร้านอาหาร หากไม่มีทรัพยากรเหล่านี้ ร้านพิซซ่าก็ไม่สามารถดำรงอยู่เป็นธุรกิจได้ ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้ประกาศ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ

PPI เป็นตัวบ่งชี้โดยบังเอิญที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาในภาคการผลิตสินค้าเกือบทั้งหมด รวมถึงเหมืองแร่ การผลิต เกษตรกรรม ป่าไม้ และการประมง PPI ยังติดตามการเปลี่ยนแปลงราคาสำหรับส่วนที่เพิ่มขึ้นของภาคส่วนที่ไม่ใช่การผลิตของเศรษฐกิจ รายงานจะวัดราคาสำหรับสินค้าสำเร็จรูป สินค้าขั้นกลาง และสินค้าดิบ มีการติดตามราคาจากสถานประกอบการหลายพันแห่งในแต่ละเดือนและบันทึกไว้ในเว็บไซต์สำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกา ราคาหุ้นบางส่วนขึ้นอยู่กับสิ่งที่บริษัทคาดว่าจะได้รับ หากการประมาณการรายได้ของบริษัทมีความแม่นยำ ตลาดหุ้นสามารถระบุทิศทางของเศรษฐกิจได้ ตัวอย่างเช่น ตลาดขาลงอาจบ่งชี้ว่ารายได้โดยรวมของบริษัทคาดว่าจะลดลง และเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ในทางกลับกัน ตลาดที่มีราคาสูงอาจแนะนำว่าประมาณการรายได้เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจโดยรวมอาจเจริญรุ่งเรือง หลักฐานที่กล่าวถึงในที่นี้ทำให้เกิดกรณีที่น่าสนใจว่าวงจรธุรกิจซึ่งเกิดจากช่องว่างของผลผลิต เป็นตัวกำหนดที่สำคัญของภาคตัดขวางของผลตอบแทนของสกุลเงินที่คาดหวัง ความหมายหลักของการค้นพบนี้คือสกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง (ช่องว่างผลผลิตสูง) กำหนดให้ได้รับผลตอบแทนที่คาดหวังสูงกว่า ซึ่งสะท้อนถึงการชดเชยความเสี่ยงในวงจรธุรกิจ ความเสี่ยงนี้ถูกจับได้อย่างง่ายดายโดยการวัดความแตกต่างในวงจรธุรกิจในประเทศต่างๆ

ทรัพยากรธรรมชาติมีที่มาจากธรรมชาติและนำไปใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ทรัพยากรธรรมชาติมักมีปริมาณจำกัดเนื่องจากใช้เวลาในการก่อตัว ทรัพยากรธรรมชาติยังถูกจัดประเภทเพิ่มเติมเป็นทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและทรัพยากรหมุนเวียน คุณรู้ไหมว่างานที่คุณทำในการศึกษาคือทรัพยากรทางเศรษฐกิจ ข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่างการเรียนและการทำงานในอนาคตของคุณอาจเป็นเพราะว่าปัจจุบันคุณไม่ได้รับค่าจ้างเพื่อเรียนรู้และรับความรู้ ในทางหนึ่ง คุณกำลังลงทุนความพยายามของคุณตั้งแต่ตอนนี้เพื่อการมีงานที่ดีขึ้นในอนาคต ถ้าวันหนึ่งมีมากกว่า 24 ชั่วโมง! นักเศรษฐศาสตร์เรียกการขาดทรัพยากรนี้ว่า ‘การขาดแคลนทรัพยากร’ เจาะลึกคำอธิบายนี้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัพยากรและความขาดแคลน ยิ่งไปกว่านั้น คนงานชาวอเมริกันโดยรวมกำลังเพลิดเพลินกับความมั่นคงในการทำงานที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนอื่น ๆ บ้างก็ตาม จำนวนการเลิกจ้างและการเลิกจ้างรายเดือนของรัฐบาลลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในปี 2564 และยังคงอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างโดยเฉลี่ยประมาณสองตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานชาวอเมริกันแต่ละคน เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในช่วงฤดูร้อนที่แล้วหลังจากเผชิญกับภาวะโลหิตจางในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมด หดตัวตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และอีกครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน

การตีความระดับรายได้ต่อหัวที่ต่ำว่าเป็นดัชนีความยากจนในแง่วัตถุอาจได้รับการยอมรับด้วยคุณสมบัติสองประการ ประการแรก ระดับการดำรงชีวิตทางวัตถุไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ต่อหัว แต่ขึ้นอยู่กับการบริโภคต่อหัว ทั้งสองสิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากเมื่อรายได้ประชาชาติส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนจากการบริโภคไปสู่วัตถุประสงค์อื่น เช่น นโยบายบังคับออมทรัพย์ ประการที่สอง ความยากจนของประเทศหนึ่งๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยมาตรฐานการครองชีพที่เป็นตัวแทนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเลขคณิตอย่างง่ายของรายได้ต่อหัวหรือการบริโภค เมื่อรายได้ประชาชาติมีการกระจายไม่เท่ากันอย่างมาก และมีช่องว่างกว้างในมาตรฐานการครองชีพระหว่างคนรวยกับคนจน คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง “อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ” หมายถึง อัตราการเติบโตทางเรขาคณิตต่อปีใน GDP ระหว่างปีแรกและปีที่แล้วในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการเติบโตนี้แสดงถึงแนวโน้มในระดับเฉลี่ยของ GDP ในช่วงเวลานั้น และไม่สนใจความผันผวนของ GDP รอบแนวโน้มนี้

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่กว้างที่สุด – ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ – เพิ่มขึ้นที่อัตรา 2.1% ต่อปีในไตรมาสที่แล้ว และได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การตกต่ำของโควิด แต่ผู้ตอบแบบสอบถาม (59%) เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังหดตัวในปีนี้ มากกว่าผู้ที่เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังเติบโต (41%) รีพับลิกัน (72%) และผู้อิสระ (63%) เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังหดตัวมากกว่าพรรคเดโมแครต แต่ถึงกระนั้น พรรคเดโมแครตจำนวนมากถึง 44% เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังหดตัว โดยปกติภาวะเงินฝืดเชื่อมโยงกับการว่างงานจำนวนมากและระดับผลผลิตสินค้าและบริการต่ำ คำว่า “ภาวะเงินฝืด” มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็น “ภาวะเงินเฟ้อ” แม้ว่าภาวะเงินฝืดหมายถึงการลดลงของราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง ทรัพยากรทางเศรษฐกิจมีความสำคัญต่อการทำงานของเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นปัจจัยการผลิตที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการที่สนองความต้องการและความต้องการของผู้คน ความพร้อมใช้งานและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และมาตรฐานการครองชีพ เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523

การมีอยู่ของผู้ร่วมดำเนินการแบบมีเงื่อนไขในสัดส่วนหนึ่งจะอธิบายได้ว่าเหตุใดการมีส่วนร่วมจึงเริ่มต้นค่อนข้างสูงแต่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป การสืบสวนเชิงประจักษ์ยืนยันคำอธิบายนี้ตลอดจนการมีอยู่ของ “แรงจูงใจแบบผสม” (Villeval 2012) ในเอกสารคลาสสิก James Andreoni แย้งว่ารูปแบบที่สังเกตได้ในข้อมูลเกี่ยวกับการให้เพื่อการกุศลจากการสำรวจระดับชาติของสหรัฐอเมริกานั้นไม่สอดคล้องกับแบบจำลองของการเห็นแก่ประโยชน์ผู้อื่นอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงต้องรวมแรงจูงใจอื่น ๆ ไว้ด้วยเพื่ออธิบายข้อมูลเหล่านี้ (Andreoni 1988) มีงานทดลองที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสินค้าสาธารณะเกิดขึ้นมากมายนับตั้งแต่เศรษฐศาสตร์เชิงทดลองเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 สาระสำคัญในวรรณกรรมนี้อธิบายผลลัพธ์จากสิ่งที่เรียกว่า “เกมสินค้าสาธารณะ” (สำหรับการสำรวจ ดู Ledyard 1995) การควบรวมระหว่างสินค้าส่วนตัวและสินค้าสาธารณะถือเป็นกลไกสำคัญประการหนึ่งที่องค์กรเอกชนสามารถจัดหาสินค้าสาธารณะได้ ในศตวรรษที่ 18 ประภาคารเป็นสาธารณประโยชน์เพราะ “การบริโภค” ของพวกเขาไม่แข่งขันกัน (ยกเว้นความแออัด) และไม่สามารถแยกออกได้ (ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในขณะนั้น) อย่างไรก็ตามพอร์ตสเปซเป็นของส่วนตัว ประภาคารของอังกฤษมักได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากการเก็บค่าธรรมเนียมเล็กน้อยจากเจ้าของเรือที่ท่าเรือ (Coase 1974) ค่าธรรมเนียมคำนวณโดยตันสุทธิต่อการเดินทางสำหรับเรือทั้งหมดที่มาถึงหรือออกจากท่าเรือในอังกฤษ สินค้าสาธารณะที่ควบคู่กับสินค้าส่วนตัวเป็นกลไกในการจัดหาเงินทุนเรียกว่าสินค้าสาธารณะที่ “ไม่บริสุทธิ์” (Cornes ความล้มเหลวของตลาดเกิดขึ้นเมื่อกลไกตลาดนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรในระบบเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะไม่สามารถจัดหาสินค้าหรือบริการโดยสิ้นเชิงหรือให้ปริมาณที่ไม่ถูกต้อง ความล้มเหลวของตลาดมักเกิดจากความล้มเหลวของข้อมูลเนื่องจากความไม่สมดุลของข้อมูล อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนทรัพยากรหมายความว่าความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันทั้งหมดอาจไม่สามารถตอบสนองได้ เนื่องจากความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในขณะที่ทรัพยากรนั้นหายาก สิ่งนี้ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ

ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน การสนับสนุนมาตรฐานระดับสูงตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานอาหารและรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลง นโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าแนวปฏิบัติที่ดีจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาครัฐ เช่น ให้บริการปลาที่ยั่งยืนที่ผ่านการรับรอง อาหารออร์แกนิกและมีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม ผลไม้และผักมากขึ้น เนื้อสัตว์น้อยลงแต่ดีกว่า สามารถวัดได้ในแง่ของการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการเพิ่มเติมที่ผลิตโดยใช้แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ เช่น GDP และ GNP GDP ไม่ใช่เพียงตัวชี้วัดการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่านั้น สำหรับผู้เริ่มต้น จะไม่รวมงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน เช่น งานที่ต้องอยู่ในความดูแลหรืองานอาสาสมัคร และยังไม่รวมกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในตลาดมืดอีกด้วย

คิดถึงน้ำดื่มที่สะอาดด้วย ตลาดและร้านค้าที่เชื่อถือได้พร้อมสินค้ามากมาย อาหารที่ไม่ค่อยเป็นพิษต่อคุณ (เช่น นมพาสเจอร์ไรส์) เครื่องเทศ; ชาและกาแฟ เครื่องครัวและส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ (ตั้งแต่ถุงแป้งไปจนถึงซุปกระป๋องหรือโยเกิร์ต) ช็อคโกแลตและขนมหวาน ผลไม้และผักสด ขนมปัง; อาหารแบบนำกลับบ้านหรือความเป็นไปได้ที่จะไปร้านอาหาร วิธีปกป้องอาหารของคุณจากการบูด (จากห่วงโซ่ความเย็นที่ส่งสินค้าไปยังกระดาษแก้วเพื่อห่อด้วย) ไวน์หรือเบียร์ ปุ๋ย (สำคัญมาก); และรถแทรกเตอร์สำหรับทำงานในทุ่งนา เมื่อโรงพิมพ์กระจายไปทั่วยุโรป การผลิตหนังสือก็เพิ่มสูงขึ้น หนังสือซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะคนชั้นสูงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่กลับกลายเป็นหนังสือที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ สุขภาพที่ดี สถานที่อยู่อาศัย การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ ความสัมพันธ์ทางสังคม ความเคารพ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อมที่ดี และความสุข นี่เป็นเพียงบางแง่มุมที่เราใส่ใจในชีวิตของเรา ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือไม่ใช่ว่าทุกคนจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการเดียวกัน เครื่องทำความร้อนมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในอลาสก้า ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในฟลอริดา บางคนให้ความสำคัญกับสเต็กมากกว่าปลาและในทางกลับกัน เนื่องจากคุณค่าเป็นเรื่องส่วนตัว การวัดผลสำหรับทุกคนจึงเป็นเรื่องยากมาก วงจรธุรกิจเดียวคือวันที่จากจุดสูงสุดถึงจุดสูงสุดหรือผ่านไปยังจุดต่ำสุด โดยทั่วไปวัฏจักรดังกล่าวจะไม่มีความยาวสม่ำเสมอ และอาจมีช่วงระยะเวลาของการหดตัวระหว่างการขยายตัวและในทางกลับกัน

ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง ตรงกันข้ามกับตัวชี้วัดอื่นๆ มากมายในโลกของเราในข้อมูล รายได้ที่แท้จริงของบุคคลไม่สำคัญสำหรับตัวมันเอง แต่เป็นเพราะมันเป็นหนทางสู่จุดจบ หมายถึงการสิ้นสุดหลายประการในความเป็นจริง

ในทำนองเดียวกัน สังคมวัดเฉพาะสิ่งที่พวกเขาเห็นคุณค่า และพวกเขาก็เห็นคุณค่าเฉพาะสิ่งที่พวกเขาวัดเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ประเทศในกลุ่มนอร์ดิกมีอันดับสูงสุดในรายงานความสามารถในการแข่งขันทั่วโลกของ World Economic Forum งบประมาณของพวกเขามุ่งเน้นไปที่ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ได้แก่ การศึกษาระดับโลก โครงการทางสังคม และมาตรฐานการครองชีพที่สูง ปัจจัยเหล่านี้สร้างบุคลากรที่มีทักษะและมีแรงจูงใจ การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม Morten Jerven จากมหาวิทยาลัย Simon Fraser ผู้เขียน Poor Numbers พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับคุณภาพของข้อมูลที่มาจากแอฟริกาเกี่ยวกับรายได้ การเติบโต และประชากร Jerven ให้เหตุผลว่าความไม่สอดคล้องกันของตัวเลขและวิธีการทั้งในประเทศและภายในประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ทำให้การศึกษาเชิงประจักษ์จำนวนมากเกี่ยวกับความก้าวหน้าของแอฟริกาไม่มีความหมาย บทสนทนาปิดท้ายด้วยการอภิปรายถึงสิ่งที่ควรทำเพื่อปรับปรุงการรวบรวมข้อมูลในประเทศยากจน อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ล่าช้า ขึ้นอยู่กับอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลางซึ่งกำหนดโดย Federal Open Market Committee (FOMC) เมื่ออัตราเงินของรัฐบาลกลางเพิ่มขึ้น อัตราดอกเบี้ยก็จะเพิ่มขึ้น อัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลางเพิ่มขึ้นหรือลดลงอันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจและตลาด อย่างไรก็ตาม หากการเกินดุลการค้าสูงเกินไป ประเทศอาจไม่ใช้ประโยชน์จากโอกาสในการซื้อสินค้าจากประเทศอื่น ในเศรษฐกิจโลก ประเทศต่างๆ มีความเชี่ยวชาญในการผลิตผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจงในขณะที่ซื้อสินค้าที่ประเทศอื่นๆ ผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในราคาที่ถูกกว่า

ลูกๆ ของคุณอาจมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้ออยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของคุณและอายุของพ่อแม่ หากใครในครอบครัวเคยพูดประมาณว่า “ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก น้ำอัดลมราคา 10 เซ็นต์” ลูกๆ ของคุณก็จะรู้เรื่องเงินเฟ้อมาบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนข้างต้นเป็นเพียงสูตรหรือหลักการคร่าว ๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงได้ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศ ปริมาณฝน และสภาพแวดล้อม เช่น ภาคใต้ซึ่งมีฝนตกต่อเนื่องหรือในพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำสามารถเติมบ่อได้ ขนาดของบ่อสามารถลดขนาดลงเพื่อให้มีที่ว่างเพื่อการใช้ประโยชน์อื่นๆ กิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนตลอดจนสมาชิกในชุมชน

ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ก็มีเศรษฐกิจบางส่วนที่ถดถอย การก่อสร้างและการผลิตมีสัญญาณของการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับการขายบ้านที่มีอยู่ สิ่งที่ภาคส่วนเหล่านี้มีเหมือนกันคือความสำคัญของอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้น การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการขนาดใหญ่และการซื้อจึงมีราคาแพงขึ้น ลูกๆ ของคุณจะเห็นผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อในชีวิตประจำวันของพวกเขา เช่น พูดว่ามีบางอย่างที่พวกเขาต้องการซื้อ เช่น จักรยานคันใหม่ เมื่อพวกเขาเริ่มเก็บเงินเพื่อซื้อจักรยานคันนั้น ราคารวมภาษีอยู่ที่ 50 ดอลลาร์ การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก การเติบโตของสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 2000 มีลักษณะพิเศษคือการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด (การนำเข้ามากกว่าการส่งออก) การเติบโตไม่สมดุล การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มที่จะกดดันค่าเงินให้ลดลง เนื่องจากความต้องการซื้อสินค้าจากต่างประเทศสูงกว่าสินค้าในประเทศ เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่การวิจัยสามารถเชื่อมโยงสุขภาพและเศรษฐกิจได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น การทบทวนวรรณกรรมเมื่อเร็วๆ นี้โดย John Cawley จาก Cornell University แสดงให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายทางการแพทย์โดยรวมของโรคอ้วนในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประมาณ 350 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

ปัจจุบัน เราสามารถเข้าใจความสัมพันธ์นี้กับ Blue Cross Blue Shield Health IndexSM ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการวัดสุขภาพแบบแรกในเกือบทุกเคาน์ตีทั่วสหรัฐอเมริกา ขับเคลื่อนโดยข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนซึ่งควบคุมปัจจัยทางประชากรและทั่วทั้งรัฐจากสมาชิกมากกว่า forty ล้านคนที่ได้รับการประกันโดยบริษัท Blue Cross และ Blue Shield (BCBS) โดยสำรวจผลกระทบของโรคและสภาวะต่างๆ 200 ชนิดที่มีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของแต่ละบุคคล และชุมชนของพวกเขา ข้อมูลการกล่าวอ้างนี้ซึ่งแสดงถึงประสบการณ์การดูแลสุขภาพที่เกิดขึ้นจริง ให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ประชากรที่มีสุขภาพดีขึ้นมีส่วนทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นแข็งแกร่งขึ้น และเศรษฐกิจท้องถิ่นที่แข็งแกร่งขึ้นก็มีส่วนทำให้ประชากรมีสุขภาพดีขึ้น ความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นที่สุดระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจคือการรักษาบุคลากรที่มีสุขภาพดีขึ้น คนงานที่มีสุขภาพดีมีแนวโน้มที่จะมาทำงาน มีประสิทธิผลมากขึ้นเมื่ออยู่ในที่ทำงาน มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในการศึกษาและการฝึกอบรมทักษะมากกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเชื่อว่าหากเกษตรกรดำเนินการด้วยการพิจารณาโดยอาศัยความรู้ถึงความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรในอดีต พวกเขาจะเห็นว่ามีความเสี่ยงเพียงใดที่จะรวมทรัพยากรทั้งหมดไว้ในสินค้าดังกล่าวโดยคาดหวังผลกำไรจำนวนมาก และถ้ายึดหลักภูมิคุ้มกันตนเองก็จะเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงราคาในตลาดโดยผลิตให้เพียงพอกินเป็นหลักแล้วคิดจะขายส่วนเกินเท่านั้น เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นวิธีการพัฒนาบนพื้นฐานความพอประมาณ ความรอบคอบ และภูมิคุ้มกันทางสังคม ซึ่งใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญจะต้องมีสติปัญญาและความเพียรที่จะนำไปสู่ความสุขอย่างแท้จริงในการดำเนินชีวิต เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้

ลองนึกภาพว่าคุณต้องการซื้อเสื้อโค้ทและกางเกงขายาวแต่คุณมีเงินเพียง 50 ปอนด์ การขาดแคลนทรัพยากร (ในกรณีนี้คือเงิน) หมายความว่าคุณต้องเลือกระหว่างเสื้อโค้ทกับกางเกง หากคุณเลือกเสื้อโค้ท กางเกงก็จะกลายเป็นค่าเสียโอกาสของคุณ ผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงในการยืม เช่าที่ดิน และจัดหาพนักงานที่เหมาะสม ความเสี่ยงในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้เนื่องจากความล้มเหลวในการผลิตสินค้าหรือการจัดหาปัจจัยการผลิต เครื่องจักรและเครื่องมือจัดประเภทเป็นทุนถาวร สินค้าที่ผลิตบางส่วน (งานระหว่างทำ) และสินค้าคงคลังถือเป็นเงินทุนหมุนเวียน ตัวเลขล่าสุดของ PCE ซึ่ง Fed ติดตามอย่างใกล้ชิด พบว่าราคาเพิ่มขึ้น 0.2% ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง การใช้จ่ายภาคครัวเรือนก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน หลังจากเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน และหากมีดอลลาร์ไล่ตามการซื้อน้อยลง นั่นอาจช่วยลดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อได้มากขึ้น ความเสียหายมีความรุนแรง สมาคมนายหน้านายหน้าแห่งชาติระบุว่า ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12 เดือนติดต่อกัน และรายงาน GDP ของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า การลงทุนด้านที่อยู่อาศัยลดลงในอัตราเกือบ 26% ต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม หลังจากที่ร่วงลง 18% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และ 27% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน จุดแข็งอันน่าทึ่งของตลาดงานในอเมริกาได้ท้าทายความคาดหวังตลอดช่วงเศรษฐกิจที่สับสนอลหม่านในช่วงปีโควิด ปี 2021 และ 2022 เป็นสองปีที่ดีที่สุดสำหรับการจ้างงานในบันทึกของรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1940

เป็นเรื่องที่น่าตระหนักว่าความยากลำบากหลายประการในการกำหนดขอบเขตการผลิตเกิดขึ้นจากความพยายามที่จะทำให้มาตรการการผลิตเชิงเศรษฐกิจสามารถเปรียบเทียบได้มากที่สุด ฉันชอบคำจำกัดความที่ยาวกว่าคำอื่นๆ ส่วนใหญ่เล็กน้อย หากคุณต้องการคำจำกัดความที่สั้นกว่านี้ คุณสามารถพูดถึง ‘ผลิตภัณฑ์’ มากกว่า ‘สินค้าและบริการ’ และคุณสามารถพูดถึง ‘คุณค่า’ แทนที่จะพูดถึงทั้งด้านปริมาณและคุณภาพแยกกัน แต่แล้วในศตวรรษที่ 15 ช่างทอง โยฮันเนส กูเทนแบร์ก ได้ผสมผสานแนวคิดเรื่องตัวอักษรที่เคลื่อนย้ายได้เข้ากับกลไกที่เขารู้จากโรงรีดไวน์ในบ้านเกิดของเขา ทรงพัฒนาโรงพิมพ์ กูเทนแบร์กได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ และทำให้สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างมาก แทนที่จะใช้เวลาหลายเดือนเพื่อผลิตหนังสือเล่มเดียว ตอนนี้คนงานสามารถผลิตหนังสือได้หลายเล่มต่อวัน [W]e เชื่อว่าขณะนี้เป็นเวลาที่นักการเมืองในนอร์เวย์ ในระดับที่มากขึ้นกว่าในอดีต และมากเท่ากับที่พวกเขาทำเพื่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมทางทะเลในอนาคต เพื่อที่เรา สามารถสร้างมูลค่าที่มากขึ้นจากทรัพยากรที่เราสามารถเข้าถึงได้ เราเห็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรได้จริงผ่านกิจกรรมที่สร้างมูลค่า และเราจำเป็นต้องมีเจตจำนงทางการเมืองและความมุ่งมั่นหากเราต้องการคว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้าเรา (SINTEF 2012, หน้า 12) ดังนั้น แทนที่จะมองว่าเศรษฐกิจชีวภาพใหม่เป็นเศรษฐกิจที่ดี และเศรษฐกิจแบบก่อนหน้านั้นแย่โดยพื้นฐานแล้ว เราเข้าใกล้เศรษฐกิจด้วยมุมมองใหม่ บางทีวิสัยทัศน์นโยบายปัจจุบันสำหรับเศรษฐกิจชีวภาพอาจเป็นแนวทางที่เป็นปัญหาและเป็นปัญหาในการสร้างเศรษฐกิจที่ดีมากกว่าสิ่งที่เราสามารถตรวจจับและวิเคราะห์ในเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ ได้ นั่นคือสิ่งที่บทความนี้ถาม ไม่ว่าคำตอบจะเป็นเช่นไร เราขอยืนยันว่าการทำความเข้าใจกฎหมายและการต่อสู้เหล่านี้ ตลอดจนวิธีที่พวกเขากำหนดรูปแบบเศรษฐกิจให้แตกต่างนั้นมีความสำคัญหากเราต้องการเข้าใจ แต่ยังรวมถึงการแทรกแซงและการเปลี่ยนแปลง การกำหนดค่าและแนวปฏิบัติทางเศรษฐกิจในท้ายที่สุดด้วย การตอบคำถามว่าในที่สุดเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือไม่ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของบทความนี้ เป้าหมายของเราคือการตรวจสอบอย่างรอบคอบมากขึ้นว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพอ้างว่าประกอบด้วยอะไร และมีความแตกต่างอย่างไรกับ ‘ข้อดี’ ในระบบเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ

ในทางปฏิบัติ ความพยายามที่จะวัดการเติบโตจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจง หมายความว่าคุณดูเฉพาะสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงจำนวนค่อนข้างน้อยที่นักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์สนใจ นี่เป็นปัญหาด้วยเหตุผลทางจริยธรรม ไม่ควรขึ้นอยู่กับนักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์ในการพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ควรถือว่ามีคุณค่า วิธีหนึ่งที่เป็นไปได้ในการวัดการเติบโตคือการจัดทำรายการผลิตภัณฑ์เฉพาะบางอย่างที่ผู้คนต้องการ และดูว่าส่วนแบ่งของประชากรใดบ้างที่สามารถเข้าถึงได้ วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สัญลักษณ์นี้แสดงถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล การเชื่อมโยงของเราไปยังเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ถือเป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ บริการ หรือข้อมูลใดๆ ที่พบในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อคุณเชื่อมโยงไปยังไซต์อื่น คุณจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของไซต์ใหม่ การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น ninety.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 87.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก ผู้คนผลิตสิ่งของอุปโภคบริโภคได้มากเพียงใดทำให้ขาดปัจจัยสำคัญมากมายที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดี เช่น สภาพแวดล้อมที่สะอาดและสุขภาพที่ดี เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตในอัตราร้อยละ 2.1 ในไตรมาสที่สองของปีนี้ เป็นต้น ซึ่งลดลงอย่างมากจากการเติบโตร้อยละ 3.1 ในไตรมาสแรก “ช่องว่างระหว่างการรับรู้และความเป็นจริงทั้งหมดนี้ตอกย้ำถึงความยากลำบากของไบเดนในการอ้างสิทธิ์เครดิตเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันมองเศรษฐกิจผ่านการเมืองหรือไม่รู้สึกถึงมันในชีวิตจริง หรือทั้งสองอย่าง” จอห์น เกอร์เซมา ซีอีโอของ Harris Poll กล่าว

เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน ฉันสนับสนุนการลดความไม่เท่าเทียมกันในระดับโลกเป็นอย่างมาก และหวังว่าฉันจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อสนับสนุนเรื่องนี้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องชัดเจนว่าการลดความไม่เท่าเทียมกันเพียงอย่างเดียวยังคงหมายความว่าผู้คนหลายพันล้านทั่วโลกจะมีชีวิตอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่มาก ผู้ที่ไม่เห็นความสำคัญของการเติบโตจะไม่ได้ตระหนักถึงขอบเขตของความยากจนทั่วโลก การผลิตสินค้าและบริการที่สำคัญจำนวนมากจะต้องเพิ่มขึ้นหากเราต้องการยุติมัน จำเป็นต้องมีการเติบโตทางเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใดจึงจะบรรลุเป้าหมายนี้? ในอดีต ก่อนที่สังคมจะเติบโตทางเศรษฐกิจ วิธีเดียวที่ใครก็ตามจะร่ำรวยขึ้นได้ก็คือการที่คนอื่นยากจนลง เศรษฐกิจเป็นเกมที่มีผลรวมเป็นศูนย์ ในสังคมที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ สิ่งนี้จะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป เมื่อรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ก็เป็นไปได้ที่ผู้คนจะร่ำรวยขึ้นโดยที่ไม่มีใครจนลง CBO ยังพบว่าการลดภาษีโดยทั่วไปไม่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่ากับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น นั่นเป็นเพราะการใช้จ่ายส่วนใหญ่ช่วยเพิ่มอุปสงค์ ในขณะที่การลดภาษีช่วยเพิ่มการออมและอุปสงค์ วิธีหนึ่งในการบรรเทาผลกระทบนี้คือการกำหนดเป้าหมายการลดภาษีไปยังครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ซึ่งมีแนวโน้มน้อยที่จะนำเงินไปออม วรรณกรรมเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ (เช่น Goven and Pavone 2015; Birch 2017a; Birch and Tyfield 2013) มีระดับที่ใหญ่กว่าการศึกษาการประเมินค่าและการมีส่วนร่วมในด้านสังคมศึกษาของตลาด ในระดับที่ใหญ่กว่ามาก กล่าวถึงเศรษฐกิจ ในการนำเสนอแนวคิด ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เรามีความปรารถนาร่วมกันในการกำหนดองค์ประกอบ การออกแบบท่าเต้น และการก่อตัวของเศรษฐกิจชีวภาพ แต่เราไม่ต้องการยึดติดกับแนวคิดที่คุ้นเคยอยู่แล้วว่ารูปแบบนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง เช่น ‘ เสรีนิยมใหม่’ (ดู Birch 2019 สำหรับปัญหาเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องเศรษฐศาสตร์ชีวภาพแบบ ‘เสรีนิยมใหม่’) แทนที่จะติดป้ายว่าเศรษฐกิจคืออะไร แนวคิด “เศรษฐกิจที่ดี” มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเครื่องมือในการสืบสวนเพื่อตั้งคำถามและแก้ไขปัญหาองค์ประกอบของสิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจชีวภาพ และความพัวพันกับ “สิ่งที่ดี” รวมถึง “สิ่งที่ดี” ด้วย ดำเนินการและลงทุนใน

CPI เป็นตัวบ่งชี้ที่ล้าหลัง และสหรัฐฯ พึ่งพาดัชนีนี้เป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดอัตราเงินเฟ้อที่ดีที่สุด เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราเงินเฟ้อสามารถกระตุ้นให้ Federal Reserve เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของตนได้ โดยทั่วไป GDP จะแสดงโดยเปรียบเทียบกับไตรมาสหรือปีก่อน ตัวอย่างเช่น หาก GDP ของประเทศเพิ่มขึ้น 2% ในปี 2018 เศรษฐกิจของประเทศนั้นจะเติบโต 2% นับตั้งแต่การวัด GDP ครั้งก่อนในปี 2017 ตัวเลข GDP ต่อปีมักถือเป็นตัวบ่งชี้ขนาดเศรษฐกิจที่ดีที่สุด นักเศรษฐศาสตร์ใช้ GDP สองประเภทที่แตกต่างกันในการวัดเศรษฐกิจของประเทศ GDP ที่แท้จริงจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ในขณะที่ GDP ที่ระบุจะไม่ถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ การค้นพบเหล่านี้สามารถเข้าใจได้ในบริบทของแบบจำลองความเสี่ยงระยะยาวระหว่างประเทศของ Colacito และ Croce (2011) ภายใต้สมมติฐานที่ไม่รุนแรงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงในแบบจำลอง อาจเป็นไปได้ที่จะแสดงให้เห็นว่าการเรียงลำดับสกุลเงินตามอัตราดอกเบี้ยไม่เหมือนกับการเรียงลำดับตามช่องว่างเอาท์พุต และค่าพรีเมียม GAP ​​ของสกุลเงินเกิดขึ้นในสมดุลในการตั้งค่านี้

การรักษาสมดุลระหว่างเงื่อนไขทางเศรษฐกิจทั้งสองนี้ เช่น อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเศรษฐกิจสามารถแกว่งจากเงื่อนไขหนึ่งไปยังอีกเงื่อนไขหนึ่งได้อย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากทั้งสองเงื่อนไขนี้ ธนาคารกลางอินเดียจับตาดูระดับการเปลี่ยนแปลงของราคาและควบคุมภาวะเงินฝืดหรืออัตราเงินเฟ้อโดยดำเนินนโยบายการเงิน เช่น การกำหนดอัตราดอกเบี้ยในอินเดีย หรือที่เรียกว่าปัจจัยการผลิต ทรัพยากรทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยการผลิตที่เราใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ได้แก่ทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรทุน ตลาดคือสถานที่ที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคมาพบกัน และราคาของสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยอิงจากพลังของอุปสงค์และอุปทาน ราคาตลาดเป็นตัวบ่งชี้และอ้างอิงสำหรับการจัดสรรทรัพยากรของผู้ผลิตไปยังผลิตภัณฑ์ต่างๆ วิธีนี้ทำให้พวกเขาพยายามรับรางวัลที่เหมาะสมที่สุด (เช่น ผลกำไร) ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งที่ค่อนข้างชัดเจนคือมาตรการแบบดั้งเดิมที่เราพิจารณาเพื่อพยายามวัดเศรษฐกิจ และวิธีที่เราคิดว่าผู้คนควรรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจไม่ได้บอกเรื่องราวทั้งหมดให้เราทราบจริงๆ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราในฐานะนักข่าวที่จะต้องมองหาคำอธิบายอื่น ๆ และพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่ในช่วงเวลาที่ข้อมูลดูดีและผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายอยู่ แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ eleven แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว

เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดอาจเป็นวัฏจักรที่ต่อเนื่องกัน เมื่อราคายังคงลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ผู้บริโภคสามารถระงับการใช้จ่ายในระยะยาวได้ ซึ่งหมายความว่าความต้องการยังคงลดลง นำไปสู่ภาวะเงินฝืดต่อไป ยอดขายที่ลดลงนั้นไม่ดีต่อผลกำไรของบริษัท เป็นผลให้บริษัทต่างๆ ระงับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ เช่นกัน ทั้งหมดนี้นำไปสู่การชะลอตัวของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ มักจะดิ้นรนเพื่อออกจากวงจรภาวะเงินฝืด การวัดอัตราเงินเฟ้อมีสองวิธี ได้แก่ ดัชนีราคาขายส่ง (WPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) WPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยของราคาสินค้าในตลาดขายส่งหรือระดับขายส่ง CPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงในราคาขายปลีกของสินค้าและบริการที่ประชากรในพื้นที่หนึ่งบริโภคในปีฐาน นวัตกรรมและเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการลดลง นวัตกรรมบางอย่างส่งผลกระทบต่อผลผลิตของอุตสาหกรรมบางประเภทและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งหมด

ดังนั้นฉันคิดว่าสิ่งนี้มีความหมายต่อผู้คนภาคพื้นดิน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนหนุ่มสาว ก็คือการซื้อบ้านหลังแรกนั้นมีขนาดใหญ่กว่าลิฟต์มากกว่าที่เคยเป็นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพราะอัตราการจำนองสูงกว่าที่เคยเป็นมาก ขณะนี้พวกเขากำลังลอยอยู่ประมาณร้อยละ 7.three เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพิ่มขึ้น ดังนั้นฉันจึงคิดว่ามันเป็นการพองตัวแบบสติ๊กเกอร์ช็อต แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของราคาในแต่ละวันจะชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าตัวเลขอัตราเงินเฟ้อจะดูดีขึ้นมาก แต่ผู้คนยังคงประสบกับระดับราคาที่สูงขึ้นมากเหล่านี้ เนื่องจากเรามีอัตราเงินเฟ้อมากมายนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ดังนั้นฉันคิดว่านั่นกำลังอธิบายส่วนหนึ่งของการขาดการเชื่อมต่อของเราที่นี่ นั่นหมายความว่าในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ตะกร้าช้อปปิ้งของผู้บริโภคทั้งหมด หรือทุกสิ่งที่เราซื้อ เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เหตุผลที่สำคัญก็คือเพราะมันมีอัตราการเร่งความเร็วที่เร็วกว่าที่เราคุ้นเคยมาก หมายความว่าผู้คนยังคงจำช่วงเวลาที่ราคาลดลงประมาณหนึ่งในห้า แต่พวกเขากำลังเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นมากในปัจจุบัน เราได้เห็นการว่างงานลดลงอย่างรวดเร็วจนเหลือระดับที่ค่อนข้างต่ำในอดีต การเติบโตของค่าจ้างค่อนข้างแข็งแกร่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ จริงๆ แล้วอัตราเงินเฟ้อสามารถเอาชนะได้เล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น ผู้คนก็ยังคงรู้สึกแย่มาก เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง

ฉันหวังว่าข้อความนี้จะเป็นประโยชน์ในการทำให้ชัดเจนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจคืออะไร จำเป็นต้องเตือนตัวเองในเรื่องนั้น เนื่องจากเราพูดถึงความยากจนและการเติบโตในแง่การเงินเป็นส่วนใหญ่ มาตรการทางการเงินมีข้อเสียตรงที่เป็นนามธรรม บางทีอาจเป็นนามธรรมมากจนเราลืมไปว่าแท้จริงแล้วการเติบโตนั้นเกี่ยวกับอะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญมาก สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่าคุณภาพและปริมาณของสินค้าและบริการเหล่านี้เพิ่มขึ้น ตั้งแต่อาหารที่เรารับประทานไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะที่เราพึ่งพา การเติบโตทางเศรษฐกิจดังที่เราได้กล่าวไปแล้วคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจที่สังคมผลิตขึ้น รายได้ทั้งหมดในสังคมสอดคล้องกับผลรวมของสินค้าและบริการที่สังคมผลิต – การใช้จ่ายของทุกคนคือรายได้ของคนอื่น ซึ่งหมายความว่ารายได้เฉลี่ยสอดคล้องกับระดับการผลิตเฉลี่ย ดังนั้นรายได้เฉลี่ยในสังคมจะเพิ่มขึ้นเมื่อการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น การวัดรายได้จริงทั้งสองการวัดในแผนภูมินี้วัดเป็นดอลลาร์ต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าการวัดเหล่านี้คำนึงถึงระดับราคาในแต่ละประเทศ (โดยใช้ปัจจัยการแปลงความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ) การปรับราคานี้กระทำในลักษณะที่หนึ่ง international-$ เทียบเท่ากับกำลังซื้อของ one US-$ ในสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น รายได้ int.-$3 ในเอธิโอเปีย หมายความว่าอนุญาตให้คุณซื้อสินค้าและบริการในเอธิโอเปียซึ่งมีราคาอยู่ที่ US-$3 ในสหรัฐอเมริกา ค่าเงินดอลลาร์ทั้งหมดในข้อความนี้ระบุเป็นดอลลาร์สากล แม้ว่าฉันมักจะย่อให้เหลือแค่เครื่องหมาย $ ก็ตาม ภาษีส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างน้อยในระยะสั้น ผ่านผลกระทบต่ออุปสงค์ การลดภาษีจะเพิ่มความต้องการโดยการเพิ่มรายได้ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ จ้างและลงทุน อย่างไรก็ตาม ขนาดของผลกระทบขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ หากดำเนินการใกล้ถึงกำลังการผลิตแล้ว ผลกระทบก็น่าจะน้อย หากการดำเนินงานต่ำกว่าศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบก็จะเด่นชัดมากขึ้น สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าผลกระทบในกรณีหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าในกรณีแรกถึงสามเท่า ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

แน่นอนว่า Max Weber ไม่ใช่นักวิชาการเพียงคนเดียวที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่เราเข้าใจความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและบรรทัดฐาน ยิ่งไปกว่านั้น บางที นี่อาจเป็นกรณีของอี.พี. ทอมป์สัน ผู้ซึ่งในงานสำคัญของเขาเกี่ยวกับชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ ได้เสนอแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจคุณธรรม’ เพื่อจับเอาความตึงเครียดและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจทุนนิยม (Thompson 1971 ). ประเด็นของทอมป์สันไม่ใช่การโต้แย้งเรื่องคุณธรรมหรือส่วนประกอบสำคัญของเศรษฐกิจ หรือในกรณีของเวเบอร์ จริยธรรมที่เป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนให้เกิดส่วนเกิน ในทางตรงกันข้าม ‘เศรษฐกิจเชิงศีลธรรม’ ของทอมป์สันค่อนข้างจะเป็นคุณธรรมของชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ และบรรทัดฐานที่ฝังอยู่ในวิถีชีวิตและการทำเศรษฐกิจของพวกเขา ซึ่งเป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่ถูกละทิ้งและปราบปรามโดยการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจทุนนิยม ในการวิเคราะห์นี้ ไม่มีช่องว่างสำหรับเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมภายในตรรกะทุนนิยม แต่เป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่สามารถพยายามตอบโต้และทำหน้าที่เป็นกำลังสำคัญต่อตรรกะทุนนิยม ดังนั้น คุณธรรมจึงไม่ใช่หัวหอกของเศรษฐกิจ แต่เป็นเศรษฐกิจภายนอก (ดู Fourcade 2017 ด้วย) การประมาณการทั้งหมดจะมีการปรับตามฤดูกาล ยกเว้นอัตราค่าเช่าว่างและอัตราการเป็นเจ้าของบ้าน ไม่มีการปรับประมาณการใดๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคา สินค้าคงคลังรวมของธุรกิจในสหรัฐฯ ณ สิ้นเดือนเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ 2,556.zero พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น zero.four เปอร์เซ็นต์ (/- 0.1 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนที่แล้ว ยอดขายรวมของธุรกิจในสหรัฐฯ อยู่ที่ 1,863.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.4 เปอร์เซ็นต์ (/- zero.2 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนที่แล้ว

เพื่อยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมเพียงตัวอย่างเดียวของประเภทของการพิจารณาที่ทำให้การอภิปรายเกี่ยวกับคำจำกัดความเฉพาะเจาะจงเป็นเรื่องยาก เรามาดูกันว่าขอบเขตการผลิตในภาคที่อยู่อาศัยนั้นถูกวาดไว้อย่างไร เราทุกคนมีความต้องการหรือความปรารถนาเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้าและบริการบางอย่าง ความต้องการบางอย่างเกิดขึ้นจากโชคร้าย เช่น การบาดเจ็บ สาเหตุอื่นๆ เนื่องมาจากช่วงใหม่ของชีวิต ลองนึกถึงสินค้าและบริการเฉพาะที่คุณต้องการเมื่อคุณมีลูกหรือเมื่อคุณดูแลผู้สูงอายุ และยังมีอย่างอื่นที่มาจากความสนใจเฉพาะ ลองนึกถึงความต้องการของชาวประมง นักเปียโน หรือจิตรกร ขณะที่ฉันกำลังเขียนบทความนี้ ฉันมีเฝือกใหญ่ที่ขาซ้ายของฉันหลังจากที่มันหัก ทุกวันนี้ ฉันพึ่งผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ใช้งานมาเมื่อสามสัปดาห์ก่อน ในการเคลื่อนย้าย ฉันต้องใช้ไม้ค้ำยันยาวสองอัน และเพื่อป้องกันการเกิดลิ่มเลือด ฉันจำเป็นต้องฉีดทินเนอร์เลือดทุกวัน หลังจากที่ขาหักฉันต้องการบริการของพยาบาลและแพทย์ พวกเขาต้องพึ่งพาอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายประเภท เช่น เครื่องเอ็กซ์เรย์ หากต้องการกลับมายืนได้อีกครั้ง ฉันอาจต้องการบริการจากนักกายภาพบำบัด หัวใจสำคัญของแง่มุมต่างๆ เหล่านี้ที่เราใส่ใจคือความต้องการที่เราต้องการสินค้าและบริการโดยเฉพาะ ลองนึกถึงสิ่งที่จำเป็นสำหรับเป้าหมายในรายการด้านบน เช่น บริการด้านสุขภาพจากพยาบาลและแพทย์ บ้านที่คุณอาศัยอยู่ หรือครูที่ให้การศึกษา แน่นอนว่าการวัดมูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นยุ่งยาก สินค้าและบริการบางอย่างถือว่ามีมูลค่ามากกว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนมีค่ามากกว่าถุงเท้า การเติบโตต้องวัดจากมูลค่าสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่ปริมาณเท่านั้น

ในความเป็นจริง อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่สามารถบรรลุได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งการจ้างงานทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 2516[34] ในทางตรงกันข้าม การเติบโตในเอเชียมีความแข็งแกร่งนับแต่นั้นมา โดยเริ่มจากญี่ปุ่นและขยายไปยังสี่เสือแห่งเอเชีย จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อนุทวีปอินเดีย และเอเชียแปซิฟิก[35] ในปี พ.ศ. 2551 ก็มี GDP ต่อหัวสูงกว่ากานาถึง 17 เท่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980

อย่างไรก็ตาม คนหนุ่มสาวอายุ 15-24 ปี ยังคงเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการได้งานทำที่เหมาะสม และเยาวชนทั่วโลกในปี 2022 อัตราการว่างงานยังสูงกว่าอัตราสำหรับผู้ใหญ่อายุ 25 ปีขึ้นไปมาก คนหนุ่มสาวเกือบ 1 ใน four ทั่วโลก (289 ล้านคน) ไม่ได้อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม เป้าหมายที่ 8 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงาน และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง

อาจถึงเวลาแล้วที่จะเปิดเผยความเป็นไปได้ที่น่าประหลาดใจที่นี่ อย่างน้อยก็หากคุณได้ให้ความสนใจกับการพูดคุยกันเกี่ยวกับการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น เศรษฐกิจดูเหมือนว่า… อยู่ในจุดที่ค่อนข้างดี คนอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาไม่ตามอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะยังคงต่ำและเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของ Fed คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่วัดโดยดัชนี PCE จะลดลงเหลือ 2.4% ในปีหน้า เมื่อวันพุธ ธนาคารกลางระงับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันก็คาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปี 2567

เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566 Bob Lucas ผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดถึงความมั่งคั่งและความยากจน สิ่งที่ส่งผลต่อมาตรฐานการครองชีพทั่วโลกและเมื่อเวลาผ่านไป สาเหตุของวงจรธุรกิจ และบทบาทของเงินในระบบเศรษฐกิจของเรา ระหว่างทาง เขาพูดถึง Jane Jacobs การย้ายถิ่นฐาน และอิทธิพลของ Milton Friedman ต่ออาชีพของเขา…. หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ.

ในเศรษฐกิจที่ดี ผู้คนมีเงินมากกว่าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างสุขสบาย โดยทั่วไปแล้วสิ่งที่ตรงกันข้ามจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจที่ไม่ดี เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนมักจะเห็นว่ารายได้ลดลงและตกงาน อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเหล่านี้นำไปสู่ ​​’กระแสเงินร้อน’ ซึ่งชาวต่างชาติต้องการออมเงินในประเทศนั้นเพื่อใช้ประโยชน์จากผลตอบแทนที่ดีกว่า สิ่งนี้ทำให้เกิดการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยน ระบบการจัดการทรัพยากรน้ำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มสามารถให้การใช้น้ำที่ส่งผ่านระบบท่อไปยังที่ดินมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยเฉลี่ยสามถึงห้าเท่า เนื่องจากในฤดูฝนนอกจากน้ำในอ่างเก็บน้ำแล้วยังมีน้ำเก็บไว้ในบ่อเกษตรกรอีกด้วย ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น น้ำในอ่างเก็บน้ำที่เชื่อมต่อกับสระจะทำหน้าที่เป็นแหล่งน้ำสำรองเพื่อการเติมเต็มเท่านั้น เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าจะต้องประหยัดอยู่เสมอ คนเราสามารถดื่มด่ำกับความฟุ่มเฟือยได้เป็นครั้งคราว โดยมีเงื่อนไขว่าอยู่ในความสามารถของเขาที่จะทำเช่นนั้นได้ แต่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมักจะใช้จ่ายเกินความจำเป็น เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำไปสู่เป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ โดยพื้นฐานแล้วประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ดังนั้นเศรษฐกิจของประเทศจึงควรให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเกษตรและเสถียรภาพทางอาหารเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงหรือความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจได้ในระยะยาว ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากนั้นต่ำกว่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดถึงสามเท่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากอยู่ที่ร้อยละ 3.5 เทียบกับร้อยละ 9.7 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016 กลับมาที่จุดเดิมของฉัน ฉันเชื่อว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง ไม่ใช่ในแง่วาทศิลป์ล้วนๆ แต่เป็นเพราะข้อเท็จจริงตอกย้ำความเป็นจริงอย่างชัดเจน ผู้กำหนดนโยบายสามารถทำอะไรได้มากขึ้นเสมอ และเศรษฐกิจก็สามารถแข็งแกร่งขึ้นได้เสมอ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงจะยังคงดำเนินนโยบายการเติบโตแบบก้าวหน้าที่ช่วยสร้างโอกาสและความมั่นคงทางการเงินที่มากขึ้นสำหรับชาวอเมริกัน

สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นต่อๆ ไปในการใช้ชีวิตที่ดี ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ สินค้าถือเป็น “สินค้าทางเศรษฐกิจ” ถ้ามันมีประโยชน์ต่อผู้คนแต่มีน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการจนต้องใช้ความพยายามของมนุษย์เพื่อให้ได้มา ในทางตรงกันข้าม สินค้าเสรี เช่น อากาศ มักมีอุปทานมากมายและ ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างมีสติในการได้มา สินค้าส่วนตัวคือสิ่งของที่ผู้คนเป็นเจ้าของ เช่น โทรทัศน์ เฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ เกือบทุกอย่างที่มีหรือใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร

ความรับผิดชอบหลักประการหนึ่งของ RBI คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ RBI จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยการปรับอัตราดอกเบี้ย RBI มีเป้าหมายที่จะทำให้เงินกู้มีราคาสูงขึ้นโดยการเพิ่มอัตราการให้กู้ยืม และทำให้ไม่สนับสนุนการกู้ยืม ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายลดลง เมื่อผู้คนใช้จ่ายเงินน้อยลง ราคาก็หยุดเพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อก็ปานกลาง ในทางตรงกันข้าม ภาวะเงินฝืดทำให้ RBI มีช่องว่างในการลดอัตราดอกเบี้ย โดยทั่วไปภาวะเงินฝืดคือการที่ราคาสินค้าและบริการลดลงซึ่งเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% ภาวะเงินฝืดจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ หากและเมื่อปริมาณเงินของระบบเศรษฐกิจมีจำกัด ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงสภาวะที่ถดถอย เศรษฐกิจที่มีการเปิดรับตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่จะทำงานบนพื้นฐานของค่าเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดอัตราเงินเฟ้อ อุปทานของสกุลเงิน (เงิน) ที่มากเกินไปในระบบเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอัตราเงินเฟ้อ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปริมาณเงิน/การไหลเวียนในประเทศเติบโตเหนือการเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินลดลง อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อมักส่งผลต่อความสามารถในการซื้อของผู้บริโภค ธนาคารกลางส่วนใหญ่พยายามจำกัดอัตราเงินเฟ้อเพื่อให้เศรษฐกิจของตนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีข้อดีและข้อเสียบางประการต่ออัตราเงินเฟ้อ ตัวอย่างคลาสสิกของเศรษฐกิจแบบผสมผสานคือเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร อุตสาหกรรมเสื้อผ้าและความบันเทิงมีลักษณะเป็นตลาดเสรี ในทางกลับกัน ภาคส่วนต่างๆ เช่น การศึกษาและการขนส่งสาธารณะ มีการควบคุมของรัฐบาลในระดับสูง ระดับของการแทรกแซงได้รับอิทธิพลจากประเภทของสินค้าและบริการและระดับปัจจัยภายนอกที่เกิดจากการผลิตหรือการบริโภค

เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคของรัฐบาล แม้กระทั่งในสหภาพยุโรป สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งเปิดสอนหลักสูตรปริญญาและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้ ECG ในการดำเนินงานประจำวัน ประเทศที่มีความสงบสุขสูงมีประสิทธิภาพมากกว่าในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงและหลีกเลี่ยงอุบัติการณ์ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง GDP เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ต่อปีในประเทศที่มีความสงบสุขสูง ในขณะที่อัตรานี้เป็นเพียงร้อยละ 1 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา

ไม่กี่สัปดาห์ในช่วงปลายเดือนมกราคมและต้นเดือนกุมภาพันธ์ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูเหมือนจะถึงจุดหวานที่หาได้ยาก อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากระดับอันเจ็บปวด และการเติบโตและการจ้างงานยังคงแข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็ตาม และคุณจะเห็นได้ชัดเจนว่าการเล่นในฟอรั่มบางแห่งที่คนหนุ่มสาวกระตือรือร้นจริงๆ เช่น โซเชียลมีเดีย ซึ่งนำเราไปสู่เรื่องที่สามที่ฉันอยากคุยกับคุณ ผมคิดว่าอันที่ดีที่จะใช้เพราะว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคจริงๆ ก็คือ แก๊ส หากคุณซื้อถังน้ำมันขนาด 15 แกลลอนเมื่อต้นปี 2020 ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 38 ดอลลาร์ ตอนนี้ หากคุณซื้อน้ำมันถังขนาด 15 แกลลอนเท่าเดิม คุณจะมีราคาประมาณ 49 เหรียญสหรัฐ ดังนั้นผมคิดว่าตัวเลขตัวหนึ่งที่ช่วยอธิบายการขาดการเชื่อมต่อนี้คือ 20 เปอร์เซ็นต์ และนั่นคือราคาผู้บริโภคโดยรวมที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปลายปี 2562 วิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการทำความเข้าใจเรื่องนี้คือการดูตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานความรู้สึกของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และพวกเขาให้ตัวเลขนั้นเป็นดัชนี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เมื่อเข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาด เรามีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี และระดับดัชนีอยู่ที่ 101 ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาด ระดับนั้นลดลงเหลือระดับต่ำสุดที่ 70 ตอนนี้อยู่ที่ sixty three.eight แล้ว แม้จะอยู่ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดของการระบาดใหญ่ก็ตาม อย่างที่คุณพูด นี่เป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างสับสน โดยรวมแล้ว เราเห็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ดูค่อนข้างดี อย่างน้อยก็จากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่เราพิจารณาตามปกติ เราอยู่ในสถานการณ์ที่อัตราเงินเฟ้อลดลงไม่น้อย เราเห็นจุดสูงสุดที่สูงกว่า 9 เปอร์เซ็นต์ในช่วงฤดูร้อนปี 2022 แต่ตอนนี้เราลดลงที่ three เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่า three เปอร์เซ็นต์เล็กน้อย